Mỹ: Kế hoạch trưng cầu dân ý ở Đông Ukraine là bất hợp pháp

Ngày 6/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington thẳng thừng bác bỏ nỗ lực của các lực lượng ủng hộ Nga tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý “có tính toán trước và giả tạo” ở miền Đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.


Phát biểu trong một cuộc họp báo với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, ông Kerry nói: “Chúng tôi hết sức quan ngại về những nỗ lực của lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở Donetsk và Luhansk nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý có tính toán trước và giả tạo về nền độc lập vào ngày 11/5 tới. Chúng tôi thẳng thừng bác bỏ nỗ lực bất hợp pháp này nhằm chia cắt hơn nữa Ukraine”. Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm ông và những người đồng cấp châu Âu sẽ nhóm họp tại châu Âu vào tuần tới để thảo luận về những bước đi tiếp theo.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này sẽ không được bất cứ “quốc gia văn minh” nào công nhận và một cuộc bỏ phiếu như vậy sẽ gợi nhớ lại cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập ở Crimea.

Trong một diễn biến khác, Tổng Tư lệnh NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove, ngày 6/5 khẳng định liên minh này sẽ phải xem xét triển khai binh sĩ đến Đông Âu trên cơ sở lâu dài do căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ottawa, trả lời câu hỏi liệu NATO có thể phải xem xét triển khai binh sĩ lâu dài ở Đông Âu hay không, ông Breedlove nêu rõ: “Tôi nghĩ đó là điều mà chúng ta phải cân nhắc và chúng tôi sẽ đưa ra bàn thảo thông qua các ban lãnh đạo của các nước chúng ta để xem vấn đề này sẽ đi về đâu”.

NATO đã bố trí một số đợt luân chuyển ngắn hạn binh sĩ và khí tài ở Đông Âu nhưng các biện pháp này sẽ kết thúc vào cuối năm 2014.


T.N (Theo Reuters/AP)
Ukraine tập trung 30.000 quân vây chặt Slavyansk
Ukraine tập trung 30.000 quân vây chặt Slavyansk

Kiev đang tập trung lực lượng xung quanh thành phố Slavyansk, miền Đông Ukraine. Tham gia chiến dịch có lực lượng lính nghĩa vụ và Vệ binh Quốc gia, các thiết bị quân sự hạng nặng và pháo binh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN