Mỹ hủy vụ kiện chống tôm Việt Nam

Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (USITC) ngày 20/9 đã quyết định hủy bỏ vụ kiện chống trợ giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Nuôi tôm ở Quảng Nam. Ảnh: TTXVN


Một ủy ban của USITC gồm 6 thành viên đã bỏ phiếu phủ quyết với tỉ lệ 4 phiếu chống và 2 phiếu thuận. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc tôm xuất khẩu của Việt Nam được trợ giá, làm tổn hại tới các nhà đánh bắt và chế biến tôm của Mỹ. Cùng bị cáo buộc còn có tôm của 4 nước khác là Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc và Ecuador.


Kèm theo quyết định của USITC, tôm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ không phải chịu thuế suất chống trợ giá từ 1,15% đến 7,88% như Bộ Thương mại Mỹ đặt ra.


Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ông Đào Trần Nhân cho biết đây là thắng lợi kép của tôm Việt Nam, bởi trước đó chính phủ Mỹ đã rà soát lại và nhận thấy rằng tôm Việt Nam nhập khẩu trong năm 2011 cũng không bán phá giá vào Mỹ, vì vậy sẽ được hoàn thuế.


Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường hàng đầu của tôm Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 trong tổng doanh số 1,7 tỉ USD tôm xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2013.


Tuấn Đạt (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN