Mỹ giải cứu bất thành một nhà báo

Lầu Năm Góc ngày 4/12 xác nhận các lực lượng Mỹ và Yemen gần đây đã thất bại trong một chiến dịch giải cứu nhà báo Mỹ bị al-Qaeda bắt giữ và đe dọa hành quyết.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các lực lượng hai nước đã tiến hành một chiến dịch nhằm giải cứu hơn 10 con tin, trong đó có công dân Mỹ Luke Somers bị nhánh al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP) giam giữ ở tỉnh Hadramout thuộc Đông Nam Yemen.

Somers là một phóng viên ảnh 33 tuổi, bị bắt cóc tại thủ đô Sanaa từ tháng 9/2013.


Trong chiến dịch này, 8 con tin đã được giải cứu. Hai người còn lại không có mặt tại địa điểm mục tiêu nên vẫn chưa được giải cứu, gồm nhà báo Mỹ Somers và một người Anh. Chi tiết về chiến dịch chưa được tiết lộ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết chiến dịch trên được Tổng thống Barack Obama thông qua hồi tháng trước. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho nhà báo Somers và lực lượng đặc nhiệm thực hiện chiến dịch này nên chính phủ Mỹ quyết định không công bố thông tin cho đến khi AQAP công bố đoạn băng hình hôm 4/12.

Nhà Trắng cam kết sẽ giải thoát cho tất cả các công dân Mỹ hiện đang bị các nhóm khủng bố bắt giữ, đồng thời khẳng định sẽ không dung thứ cho các hành động ngược đãi công dân nước này.

Hôm 4/12, AQAP đã cho phát trực tuyến đoạn băng hình đe dọa sẽ sát hại một con tin người Mỹ nếu trong 3 ngày tới Washington không đáp ứng một loạt đòi hỏi đã thông báo tới Nhà Trắng trước đó.

Trong đoạn băng, AQAP cũng cảnh báo Mỹ không nên thực hiện thêm bất kỳ chiến dịch nào trên đất Yemen để giải cứu nhà báo Somers.


TTXVN/Tin tức
Biệt kích SEAL giải cứu bất thành nhà báo bị hành quyết
Biệt kích SEAL giải cứu bất thành nhà báo bị hành quyết

Chính phủ Mỹ từng cử các đội đặc nhiệm Delta và SEAL tới Syria mùa hè năm ngoái nhằm giải cứu các con tin bị các tay súng IS bắt giữ, trong đó có nhà báo Mỹ James Foley – người vừa bị các phần tử Hồi giáo hành quyết. Tuy nhiên, sứ mạng này đã không thành công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN