Mỹ đưa tàu sân bay tới vùng Vịnh

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower CVN-69 của Mỹ (ảnh) ngày 18/7 đã đi qua kênh đào Suez trên đường tới Vịnh Pécxích, mang theo 113.000 tấn hàng hóa.


 

Theo các nguồn tin Ai Cập, bốn tàu chiến của Mỹ và các tàu lai dắt đặc biệt của Ai Cập đã hộ tống tàu sân bay này qua kênh đào Suez trong hành trình 14 tiếng. Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thắt chặt các biện pháp an ninh, như cấm tàu chở khách qua kênh đào hoặc xe ôtô đi dọc kênh.


Trước đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm góc đã tuyên bố rằng, Mỹ triển khai tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower CVN-69 tới Vùng Vịnh là do quan ngại về những căng thẳng trong khu vực, nhất là những bất đồng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran và cuộc khủng hoảng chính trị ở Xyri. Một trong những sứ mệnh quan trọng của nhóm tàu sân bay Mỹ tại Vùng Vịnh là tuần tra giám sát các tuyến hàng hải huyết mạch qua eo biển Hormuz.


Nhằm gây áp lực buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi, phương Tây liên tục gia tăng các biện pháp trừng phạt ngành dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này, khiến Têhêran hồi đầu năm nay đưa ra lời cảnh báo sẽ đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz.


Bùi Hoàn (P/v TTXVN tại Ai Cập) –LH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN