Mỹ đem quân đến Iraq góp phần tạo nên IS

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan nhận định rằng việc Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 là một sai lầm và đã góp phần vào việc hình thành nên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan phát biểu tại hội nghị Munich.


Phát biểu tại hội nghị An ninh Munich ngày 8/2, ông Annan chia sẻ: “Tôi đã phản đối việc nước Mỹ đem quân đến Iraq và nỗi sợ hãi của tôi đã trở thành sự thật. Việc lực lượng quân đội Iraq tan rã đã tạo nên sự bất bình cho hàng trăm nếu không nói là hàng nghìn binh lính và sĩ quan cảnh sát trên khắp đường phố Iraq".

Ông cũng bổ sung rằng nhiều cựu thành viên của lực lượng an ninh Iraq đã gia nhập IS. Ông Annan nhận định: “Mục đích của việc tạo nên dân chủ thiếu sự tồn tại các thể chế báo hiệu cho một chính phủ tham nhũng”.

Ông Kofi Annan là nhà ngoại giao người Ghana đã giữ chức vụ Tổng thư ký Liên hợp quốc từ tháng 1/1997 đến tháng 12/2006.



Ông Annan cũng cho biết Iraq trở nên không ổn định kể từ năm 2003 và trở thành môi trường hòan hảo cho những chiến binh cực đoan người Sunni nay đã trở thành thành phần của IS. Hiện nay Iraq đang là điểm nóng của cuộc xung đột giữa người Hồi giáo theo dòng Sunni và người Hồi giáo theo dòng Shiite.

Vị cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc 76 tuổi kết luận rằng: “IS đang phá hủy sự đa dạng và tính đa nguyên tôn giáo tại Trung Đông”. Để ngăn chặn sự tràn lan của chủ nghĩa cực đoan, ông Annan cho biết các chính phủ phải hành động nhiều hơn để giải quyết vấn đề.

IS đã thu hút lượng lớn chiến binh người nước ngòai và được thế giới biết đến bởi sự dã man trong việc giết hại những con tin. Nhiều con tin người Mỹ, Anh, Nhật Bản đã bị chặt đầu với video về các buổi hành quyết được đăng trên mạng.

Vào ngày 3/2, Moath al-Kasasbeh, phi công người Jordan bị IS bắt giữ vào tháng 12 năm ngoái, đã bị thiêu sống một cách tàn bạo, một hành động đã khiến cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới lên án.


Mỹ và liên minh bao gồm Bahrain, Jordan, Qatar và Arập Saudi đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS tại Syria. Tiếp đó, kể từ tháng 1, các cuộc không kích đã được tiến hành tại Iraq.


H.Linh
(Theo RT)


Khủng hoảng Syria: ông Kofi Annan bỏ cuộc
Khủng hoảng Syria: ông Kofi Annan bỏ cuộc

Ông Kofi Annan đã quyết định rút khỏi cương vị đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập (AL), nhiệm vụ mà vị cựu Tổng Thư ký LHQ này nắm giữ từ ngày 23/2 nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria vào ngày 2/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN