Mỹ, Cuba ấn định thời điểm vòng đàm phán thứ 2

Ngày 17/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này và Cuba sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 2 về bình thường hóa quan hệ tại thủ đô Washington vào ngày 27/2 tới.

Phát biểu với báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Gien Pxa-ki) nói: "Tôi có thể xác nhận rằng vòng đàm phán sẽ được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 27/2".

Cùng ngày, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đang ở thăm La Habana đã kêu gọi lưỡng viện Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài hàng thập kỷ đối với Cuba. Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar, người bảo trợ chính cho dự luật đề xuất kết thúc lệnh cấm vận được áp đặt từ năm 1962 đối với Cuba, nói: "Tôi cho rằng rõ ràng là phía Cuba quan tâm tới việc dỡ bỏ lệnh cấm vận. Vấn đề sẽ chỉ phụ thuộc vào Mỹ mà thôi".

Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận trên. Đây được coi là vật cản chính trong các nỗ lực nhằm bình thường hóa mối quan hệ song phương sau Chiến tranh Lạnh.

Ngày 7/2 vừa qua, hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang gây sức ép lên Bộ Ngoại giao nước này trong việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, với hy vọng kịp mở Đại sứ quán Mỹ tại La Habana trước Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ vào đầu tháng 4 tới.

Hiện tại, La Habana đang yêu cầu Washington rút tên nước này ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố để làm tiền đề cho bình thường hóa quan hệ song phương và trước mắt coi đây là điều kiện để tái thiết lập quan hệ ngoại giao.


TTXVN/Tin Tức
Mỹ cho phép nhập khẩu một số hàng hóa từ Cuba
Mỹ cho phép nhập khẩu một số hàng hóa từ Cuba

Ngày 13/2, Mỹ đã tuyên bố ủng hộ khu vực tư nhân mới hình thành tại Cuba, đồng thời công bố “Danh mục 515.582” liệt kê các loại hàng hóa và dịch vụ từ Cuba có thể nhập khẩu vào Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN