Mỹ cho phép nhập khẩu một số hàng hóa từ Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 13/2, Mỹ đã tuyên bố ủng hộ khu vực tư nhân mới hình thành tại Cuba, đồng thời công bố “Danh mục 515.582” liệt kê các loại hàng hóa và dịch vụ từ Cuba có thể nhập khẩu vào Mỹ.

Theo thông cáo báo chí cùng ngày của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington tuyên bố việc hỗ trợ người dân và xã hội dân sự Cuba là vấn đề trung tâm trong cách tiếp cận của Mỹ với La Habana.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe lần thứ III ngày 28/1, Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính kéo dài nhiều thập kỷ qua đối với quốc đảo Caribe này. Ảnh: AFP/TTXVN


Thông cáo khẳng định Washington đang tạo ra những cơ hội mới cho khu vực tư nhân non trẻ của đảo quốc này. Điều đó được thể hiện qua sự kiện Tổng thống Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với La Habana ngày 17/12/2014, cùng với việc nới lỏng các quy định hạn chế đi lại và cấm vận thương mại do Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm 16/1.

Trong danh mục mới công bố, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt kê các loại hàng hóa và dịch vụ của khu vực doanh nghiệp tư nhân Cuba có thể xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ, cùng với đó là các thông tin bổ sung được qui định bởi Luật Kiểm soát Tài sản Cuba của Bộ Tài chính Mỹ. Danh sách này sẽ được Bộ Ngoại giao Mỹ cập nhật theo từng giai đoạn.

Hãng tin AP nêu rõ trong "Danh mục 515.582” liệt kê các loại hàng hóa và dịch vụ của Cuba có thể xuất khẩu sang Mỹ, các công dân nước này sẽ được phép nhập khẩu mọi sản phẩm do doanh nghiệp tư nhân của Cuba sản xuất ngoại trừ thực phẩm, nông phẩm, đồ có cồn, khoáng sản, hóa chất, hàng dệt may, máy móc, xe cộ, vũ khí và đạn dược.

Để có thể xuất khẩu, các doanh nghiệp Cuba phải được giới chức địa phương chứng nhận là "một thực thể tư nhân không thuộc sở hữu của chính phủ". Ngoài ra, hàng hóa xuất khẩu từ Cuba sang Mỹ phải nằm trong danh sách các mặt hàng của doanh nghiệp tư nhân được Chính phủ Cuba cấp phép.

Mặc dù đa số các mặt hàng xuất khẩu thỏa mãn các điều kiện trong danh sách trên đều là các loại hình dịch vụ như bảo dưỡng xe hay sửa đồng hồ, song giới phân tích nhận định khả năng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường lớn và rất gần Cuba như Mỹ có thể tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân của đảo quốc Caribe phát triển hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thị hiếu của thị trường này.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Cuba cũng phải nhận được sự cho phép của chính phủ mới có thể trực tiếp giao dịch buôn bán với các doanh nghiệp nước ngoài.

Trước đó, hồi giữa tháng Một, chính quyền Tổng thống Obama thông báo bắt đầu nới lỏng hạn chế đi lại và giao dịch thương mại với Cuba. Mọi người dân Mỹ đều có thể làm thủ tục sang Cuba mà không phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép tới thăm Cuba như trước kia.


Tin Tức/TTXVN
Nghị sỹ Mỹ đề xuất dự luật bỏ cấm vận Cuba
Nghị sỹ Mỹ đề xuất dự luật bỏ cấm vận Cuba

Một nhóm các thượng nghị sỹ thuộc cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đã đề xuất dự luật nhằm tìm cách dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại chống Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN