Libya bầu cử Quốc hội

Sáng 25/6, cử tri Libya đã bắt đầu tới các địa điểm bỏ phiếu để bầu cơ quan lập pháp khóa mới của nước này trong bối cảnh bạo lực leo thang trong nhiều tháng qua.

 

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thủ đô Tripoli ngày 25/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Ủy ban bầu cử Lybia, có gần 3,5 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử, nhưng chỉ có 1,5 triệu người đăng ký, thấp hơn nhiều so với 2,7 triệu cử tri đăng ký trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra 2 năm trước đó. Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, các cử tri sẽ bầu ra 200 thành viên Quốc hội trong tổng số 1.628 ứng cử viên từ các đảng phái chính trị khác nhau. Dự kiến có 32 ghế trong quốc hội khóa mới được dành cho phụ nữ.


Ủy ban bầu cử Lybia cũng cho biết, các điểm bầu cử sẽ đóng cửa vào 20 giờ cùng ngày và kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử dự kiến được công bố ngay trong tuần này.


Cuộc bầu cử lần này được xem là sự kiện trọng đại quyết định tương lai của Libya và được kỳ vọng có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài kể từ khi nhà lãnh đạo M.Gaddafi bị lật đổ năm 2011.


An ninh đã được thắt chặt trên khắp lãnh thổ Lybia, đặc biệt tại thành phố nhiều bất ổn Benghazi và thủ đô Tripoli. Trong những tuần qua, Libya phải chứng kiến cuộc khủng hoảng leo thang do sự tranh giành quyền lực giữa hai phe phái trong nội các và bạo lực bùng phát ở miền Đông.


Tuy nhiên, giới chức Libya bày tỏ tin tưởng cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra suôn sẻ, đồng thời cam kết đảm bảo an ninh tại 182 điểm bầu cử cũng như các tuyến đường dẫn đến khu vực bầu cử, tòa nhà nơi tập trung đông cử tri tham gia bỏ phiếu.

 


TTXVN/ Tin tức

 Libya tố cáo Mỹ xâm phạm chủ quyền trong vụ bắt giữ ở Benghazi
Libya tố cáo Mỹ xâm phạm chủ quyền trong vụ bắt giữ ở Benghazi

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã xâm phạm chủ quyền của Libya khi tiến hành vụ đột kích bắt giữ một đối tượng bị tình nghi hồi năm 2012. Đây là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Libya đưa ra ngày 18/6 sau khi phía Mỹ có vụ đột kích bí mật ngày 15/6 vừa qua gần thành phố Benghazi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN