Tướng nổi dậy Libya đề xuất lập hội đồng tổng thống

Khalifa Haftar, viên tướng nổi dậy ở Libya, ngày 21/5 kêu gọi thành lập một “hội đồng tổng thống” dân sự.

Lực lượng dân quân Libya gác trên một tuyến đường gần Tripoli ngày 19/5. Ảnh: THX-TTXVN


Tuyên bố đại diện cho quân đội, Tướng Haftar hối thúc cơ quan tư pháp tối cao Libya “thành lập một hội đồng tổng thống dân sự tối cao có nhiệm vụ thành lập nội các khẩn cấp và tổ chức cuộc bầu cử lập pháp”. Hội đồng này sẽ chuyển giao quyền lực cho quốc hội được bầu ra. Trong khi đó, hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang tự xưng sẽ “vẫn phụ trách an ninh trong giai đoạn chuyển tiếp” và cả thời gian sau đó.

Phát biểu từ thị trấn Al Abyar, miền Đông Libya, Tướng Haftar - người bị nhà chức trách đặt ra ngoài vòng pháp luật sau khi phát động cuộc tấn công nhằm vào những phần tử Hồi giáo ở Benghazi hôm 16/5 khiến ít nhất 79 người thiệt mạng, khẳng định “Libya đã trở thành trung tâm của những kẻ khủng bố đang nắm giữ quyền lực”.

Ông Haftar từng là một trong những tướng lĩnh chóp bu của nhà độc tài quá cố Muammar Gaddafi trước khi bị thất sủng và sang Mỹ lưu vong. Ông trở về năm 2011 để hỗ trợ phong trào nổi dậy nhưng năm nay đã nổi lên là thách thức nghiêm trọng nhất đối với chính quyền hậu Gaddafi.


T.N (theo AFP)
Chính phủ Libya đưa sáng kiến cứu đất nước khỏi nội chiến
Chính phủ Libya đưa sáng kiến cứu đất nước khỏi nội chiến

Theo đề xuất, Chính phủ lâm thời kêu gọi Quốc hội ngừng hoạt động và tổ chức lại việc bầu thủ tướng gây tranh cãi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN