Liberia cầu cứu Mỹ khẩn cấp hỗ trợ chống Ebola

Ngày 13/9, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama lời kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola, hiện là mối đe doạ lớn nhất với sự ổn định của quốc gia này.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ trong trang phục bảo hộ phun thuốc khử trùng tại khu vực tìm thấy xác một nạn nhân Ebola ở Monrovia, Liberia ngày 10/9. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tổng thống Liberia nhấn mạnh nếu không có sự hỗ trợ khẩn cấp và trực tiếp của Mỹ, quốc gia Tây Phi này sẽ thất bại trong cuộc chiến chống Ebola. Trong một bức thư gửi Tổng thống Mỹ vào tuần qua, bà Sirleaf kêu gọi Mỹ xây dựng và điều hành ít nhất một cơ sở điều trị Ebola tại thủ đô Monrovia.

Cho dù Chính phủ Liberia dự kiến mở trung tâm điều trị có sức chứa 100 giường bệnh và Tổ chức y tế từ thiện Medecins Sans Frontieres (MSF) nâng cấp trung tâm điều trị tại Monrovia lên 400 giường, Tổng thống Sirleaf cho biết hiện vẫn còn thiếu tới 1.000 giường bệnh tại thủ đô cũng như 10 trung tâm mới trên khắp cả nước. Hiện các trung tâm điều trị đều đã quá tải và buộc phải gửi trả các bệnh nhân về nhà.

Washington đã cam kết hỗ trợ khoảng 100 triệu USD cho cuộc chiến chống Ebola thông qua cung cấp các thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế, thực phẩm, nước sạch, thuốc men và thiết bị vệ sinh. Tuần qua, quân đội Mỹ cho biết sẽ xây dựng một bệnh viện dã chiến với 25 giường bệnh tại Liberia để chăm sóc cho những nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và để cho chính phủ nước này điều hành.

Trong một động thái liên quan đến dịch bệnh Ebola, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13/9 tuyên bố không thể đáp ứng yêu cầu đưa một bác sĩ nhiễm bệnh Ebola tại Sierra Leone ra nước ngoài điều trị.

Trước đó, Sierra Leone đã đề nghị WHO hỗ trợ tài chính để đưa bác sĩ nói trên đến bệnh viện ở Hamburg, Đức. Đây là bác sĩ nhiễm Ebola đầu tiên của Sierra Leone được phép ra nước ngoài điều trị sau khi ba bác sĩ nhiễm bệnh trước đó tại nước này đã tử vong. Tuy nhiên, WHO cho biết không thể đáp ứng yêu cầu trên mà sẽ chỉ cố gắng để có thể điều trị tốt nhất cho bệnh nhân này, bao gồm cả việc sử dụng thuốc điều trị thử nghiệm.

Theo WHO, kể từ ngày 7/9, tổng cộng đã có 301 nhân viên y tế bị nhiễm Ebola tại Guinea, Liberia and Sierra Leone. Dịch bệnh lây lan nhanh chóng đã khiến các quốc gia Tây Phi vốn đã ít nhân viên y tế này lại càng thiếu hụt bác sĩ và y tá trầm trọng. Cho đến thời điểm hiện tại chỉ các nhân viên cứu trợ và y tế nước ngoài mới được sơ tán khỏi Sierra Leone và Liberia để điều trị.


TTXVN/Tin tức
Virus Ebola có thể đẩy thế giới vào thảm họa
Virus Ebola có thể đẩy thế giới vào thảm họa

Sự lây lan chưa từng có của virus Ebola ở Tây Phi có thể khiến cho thế giới lâm vào thảm họa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN