LHQ: Hiệp định đình chiến liên Triều vẫn có hiệu lực

Ngày 11/3, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki Moon, ông Martin Nesirky khẳng định hiệp đình chiến ký vào cuối cuộc chiến tranh Triều Tiên vẫn có hiệu lực, bất chấp tuyên bố của CHDCND Triều Tiên hủy bỏ hiệp định này.

Theo ông Nesirky, hiệp định đình chiến này đã được Đại hội đồng LHQ thông qua, và các điều khoản của hiệp định không cho phép bất cứ bên nào đơn phương hủy bỏ. Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục tuân thủ hiệp định trên, nhấn mạnh đây vẫn là một văn kiện cốt yếu.

Binh sĩ Triều Tiên diễn tập quân sự gần Bình Nhưỡng trong bối cảnh tuyên bố hủy bỏ Hiệp ước đình chiến ký với Hàn Quốc của nước này bắt đầu có hiệu lực, ngày 11/3. Ảnh: Yonhap/TTXVN.


Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Kyodo dẫn tờ "Rodong Sinmun", cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin hiệp định đình chiến "hoàn toàn bị hủy bỏ kể từ ngày 11/3" và "vũ khí của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu". Bài viết trên báo này nhấn mạnh: "Giờ là thời điểm cho trận chiến cuối cùng" và "không ai dự đoán được" điều gì có thể xảy ra tại khu vực này, ám chỉ khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo hoặc có các hành động quân sự khác.

Động thái trên được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng ngày 12/2 vừa qua, đồng thời Hàn Quốc và Mỹ ngày 11/3 bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung "Giải pháp then chốt". Triều Tiên coi cuộc tập trận này là hành động khiêu khích và cảnh báo sẽ phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực chống Mỹ và Hàn Quốc

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 12/3 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm các đơn vị đóng trên tuyến biên giới ở Hoàng Hải vào hôm 11/3.

Tin cho biết ông Kim Jong-un đã thăm biệt đội phòng thủ trên đảo Wolnae và đơn vị pháo tầm xa 641 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) gần đảo Baengnyeong ở khu vực biên giới trên. Phát biểu trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi các đơn vị quân đội sử dụng "các đòn tấn công hỏa lực không thương tiếc nếu kẻ thù có hành động khiêu khích".


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc
Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc

CHDCND Triều Tiên tuyên bố hiệp định đình chiến ký vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 bị hủy bỏ từ hôm nay, 11/3, và "vũ khí của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN