LHQ điều tra vụ Israel tấn công các trường học Gaza

Ngày 10/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã chỉ định một ủy ban gồm 5 thành viên điều tra các vụ tấn công của Israel nhằm vào các trường học của LHQ trong cuộc chiến ở Dải Gaza vừa qua và việc phát hiện vũ khí của phong trào Hamas tại các địa điểm của LHQ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn LHQ Farhan Haq cho biết ủy ban này, do cựu Tướng Hà Lan Patrick Cammaert đứng đầu, sẽ tập trung "xem xét và điều tra một số vụ việc cụ thể liên quan đến các trường hợp tử vong hoặc bị thương hay các cơ sở của LHQ bị hư hại" trong khoảng thời gian từ ngày 8/7 đến ngày 26/8. Quan chức này cũng nhấn mạnh TTK Ban Ki-moon hy vọng các bên liên quan sẽ hợp tác đầy đủ với ủy ban này trong quá trình điều tra.

TTK Ban Ki-moon công bố kế hoạch mở cuộc điều tra trong chuyến thăm Gaza hồi tháng trước sau khi lên án các vụ pháo kích của Israel vào các trường học do LHQ điều hành là "trái đạo đức". Theo Cơ quan LHQ về cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA), đã có ít nhất 5 cơ sở của LHQ bị tấn công trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày giữa phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine và quân đội Israel, khiến nhiều người Palestine thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.

Tuy nhiên, phía Israel biện hộ rằng Hamas đã sử dụng các trường học trên để tàng trữ vũ khí, đồng thời phủ nhận việc cố ý tấn công vào các trường học vốn được sử dụng làm nơi trú ẩn của người Palestine trong cuộc xung đột vừa qua.

Nhân viên an ninh Israel phong tỏa hiện trường vụ tấn công ở Tel Aviv ngày 10/11. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Cuộc xung đột giữa Hamas với Israel ở Gaza vừa qua đã làm hơn 2.100 người Palestine thiệt mạng và khoảng 100.000 người mất nhà cửa. Phía Israel có 72 người chết. Cuộc chiến cũng khiến hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy và ít nhất 223 trường học ở Gaza, trong đó có các trường học do UNRWA hoặc chính quyền Hamas điều hành, cũng bị tấn công.

Chi phí cho việc xây dựng lại đầy đủ cơ sở hạ tầng và nhà cửa bị phá hủy tại Gaza trong cuộc chiến này ước tính cần tới 7,8 tỷ USD.

Israel tăng cường an ninh sau hàng loạt vụ tấn công tại Jerusalem


Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 10/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp khẩn các quan chức an ninh nhằm tìm cách ngăn chặn các hành động khủng bố xảy ra liên tiếp trong vài ngày qua.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Netanyahu đã ra lệnh triển khai các kế hoạch tấn công những địa điểm ẩn náu của các phần tử khủng bố nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bằng xe và dao như những ngày gần đây. Lực lượng an ninh cũng sẽ được tăng cường để đảm bảo an ninh tại các khu vực căng thẳng.


TTXVN/Tin Tức


Mỹ học chiến thuật của Israel trong cuộc chiến tại Gaza
Mỹ học chiến thuật của Israel trong cuộc chiến tại Gaza

Mỹ đã cử một nhóm sĩ quan cấp cao đến Israel trong vòng 3 tháng để học hỏi các chiến thuật mà nước này áp dụng trong chiến dịch "Vành đai bảo vệ" tại Dải Gaza mùa Hè vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN