Lây nhiễm HIV khu vực Tây Nam bộ có khả năng tăng mạnh

Phát biểu tại Hội nghị phòng chống HIV/AIDS khu vực Tây Nam bộ, do Bộ Y tế tổ chức vừa diễn ra tại Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cảnh báo: Nguy cơ bùng nổ HIV đối với nhóm tình dục đồng giới nam là khá cao. Vì thế, nếu công tác phòng chống không quyết liệt, chủ quan, ít để ý đến nhóm đối tượng này thì nguy cơ lây nhiễm HIV cực kỳ nguy hiểm.

Theo thống kê, bên cạnh nguy cơ lây nhiễm HIV từ nhóm tình dục đồng giới nam, còn có các yếu tố hành vi nguy cơ trong nhóm phụ nữ bán dâm. Tỉ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ bán dâm của khu vực Tây Nam bộ là 2,76%, cao hơn chút ít so với tỉ lệ nhiễm chung của toàn quốc ( 2,73% ).

Khu vực Tây Nam bộ còn có nhiều phụ nữ trẻ đi làm từ Campuchia trở về có 25% nhiễm HIV. Trên địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam bộ, tỉ lệ nhiễm HIV qua đường tình dục chiếm tới 77,9%. Tính đến ngày 30/9, số người nhiễm HIV tại các tỉnh thành Tây Nam bộ là 31.927 người, trong đó, số nạn nhân AIDS còn sống là 8.311 người và có 12.589 người đã tử vong.

Trong khi tình hình lây nhiễm HIV có chiều hướng tăng thì ngành y tế ở các tỉnh Tây Nam bộ lại thiếu cán bộ, nhất là ở tuyến y tế cơ sở và sắp tới là nguồn kinh phí, nhất là nguồn kinh phí do các tổ chức quốc tế tài trợ, sẽ giảm. Thứ trưởng Long yêu cầu ngành y tế các tỉnh Tây Nam bộ phải nổ lực hơn nữa. Các cấp ủy, HĐND, UBND cần quan tâm hơn, thể hiện bằng các nghị quyết, văn bản, cần tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mãi dâm... Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Long cho rằng: Bến Tre chưa phải là trọng điểm về HIV/AIDS nhưng có nguy cơ lây nhiễm tăng, trong đó cần chú ý đến đối tượng nghiện chích ma túy. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần có nghị quyết chuyên đề chỉ đạo sát sao, rốt ráo.

Đặc biệt với gái mại dâm cần phải quan tâm hơn, vì đối tượng này hành nghề, nếu bị bắt, chỉ còn phạt tiền mà không còn đưa vào các trung tâm cải tạo, giáo dục như trước. Vì vậy, cần tổ chức khám sức khỏe cho gái mãi dâm và triển khai ngay một điểm điều trị Methadone tại thành phố Bến Tre, Bộ sẽ hỗ trợ. Ngành y tế tỉnh cũng cần quan tâm đến phụ nữ mang thai, tổ chức xét nghiệm, ngăn chặn lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.



Văn Trí

1.000 ngày để “bắt đầu chấm dứt HIV/AIDS”
1.000 ngày để “bắt đầu chấm dứt HIV/AIDS”

Trong bản báo cáo công bố hôm 20/11, trước thềm Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12), Liên hợp quốc (LHQ) đã đưa ra những tổng kết khả quan trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch thế kỷ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN