Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Chiều 11/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành của thành phố đã có buổi gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng các Hiệp hội thành viên của EuroCham.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và EuroCham.

Chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Dù là trung tâm kinh tế, nhưng TP Hồ Chí Minh có hạ tầng đô thị chưa hoàn chỉnh với nhiều điểm nghẽn như ngập nước, kẹt xe, môi trường... Để giải quyết các vấn đề trên cũng như hướng tới sự phát triển bền vững, hiệu quả, thành phố đang triển khai Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, trong đó xây dựng hạ tầng công nghệ hiện đại giúp thành phố quản lý, điều hành thông minh hơn.

Hiện tại TP Hồ Chí Minh đã và đang xây dựng bốn trụ cột của Đề án là: Cơ sở dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng và dự báo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Trung tâm An toàn thông tin. Ngoài ra, thành phố cũng định hướng xây dựng Trung tâm Tài chính hiện đại, an toàn trong khu vực; triển khai kế hoạch xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông (gồm Quận 2, Quận 9, Thủ Đức) mang tính tương tác cao thông qua ứng dụng khoa học công nghệ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: TP Hồ Chí Minh không thể tự làm những điều nói trên mà cần sự hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Được biết, các doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư nhiều dự án đô thị thông minh nên TP Hồ Chí Minh mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp châu Âu trong các lĩnh vực này. Thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hợp tác, đầu tư tại TP Hồ Chí Minh.

Cảm ơn về lòng tin và thiện chí hợp tác từ phía TP Hồ Chí Minh với EuroCham trong thời gian qua, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết: Việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) sẽ tạo cơ hội mở rộng giao thương giữa EU và Việt Nam. Việc này được kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ châu Âu vào Việt Nam và ngược lại. Ông Nicolas Audier cũng tin rằng sẽ có dòng vốn FDI chất lượng cao từ phía các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam cũng như vào TP Hồ Chí Minh, nhiều công nghệ hiện đại sẽ được chuyển giao.

Theo ông Nicolas Audier, nhiều thành phố ở châu Âu cũng gặp các vấn đề đô thị như TP Hồ Chí Minh và đã triển khai các giải pháp đầu tư để giải quyết. Các thành phố này đã xây dựng các dự án cung cấp dịch vụ công cho người dân, trên cơ sở hợp tác đối tác công tư (PPP) với sự tham gia của khu vực tư nhân. EuroCham muốn phát triển mô hình này tại Việt Nam, thúc đẩy các dự án PPP tại Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ hai bên cũng trao đổi các nội dung liên quan đến Hiệp định EVFTA, trong đó tập trung vào các vấn đề về chính sách thuế và hải quan; giao thông - vận tải và hậu cần; thuận lợi hóa thương mại; truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nông nghiệp; năng lượng xanh…

Tin, ảnh: Tiến Lực (TTXVN)
Đón đầu EVFTA, doanh nghiệp châu Âu tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Đón đầu EVFTA, doanh nghiệp châu Âu tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Không đợi tới khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết, mấy năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) châu Âu đã “đổ bộ” vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Xu hướng này được dự báo sẽ ngày càng nở rộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN