Kinh tế Trung Quốc sụt giảm


Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố số liệu cho thấy kinh tế nước này trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ tăng trưởng 7,8%, mức thấp nhất trong 3 năm qua và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong cùng kỳ đạt khoảng 3.604 tỷ USD.


Theo người phát ngôn của NBS Sheng Laiyun, sự giảm tốc của nền kinh tế chủ yếu là do môi trường toàn cầu xấu đi làm nhu cầu sụt giảm.


Trong khi đó, nhu cầu nội địa cũng yếu đi, do các điều kiện kinh tế vĩ mô bị thắt chặt, đặc biệt là việc kiểm soát bất động sản. Tuy nhiên, ông Sheng bày tỏ tin tưởng kinh tế Trung Quốc vẫn sẽ tăng trưởng ổn định và đạt được mục tiêu tăng 7,5% cả năm.



Hình minh họa. Nguồn: Internet




Việc nới lỏng kiểm soát tín dụng là một trong những biện pháp của Chính phủ Trung Quốc nhằm giải cứu nền kinh tế đang tăng trưởng chậm ở nước này. Song điều này đã làm dấy lên lo ngại trước khả năng tăng trưởng tín dụng nhanh sẽ dẫn đến lạm phát.


Theo số liệu của NBS, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm xuống 2,2%, mức thấp nhất trong 29 tháng qua. Các chuyên gia kinh tế nhận định tỷ lệ lạm phát thấp sẽ khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nới lỏng các chính sách tiền tệ, do đó nhiều khả năng tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay.


Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo nước này cần áp dụng các biện pháp cần thiết để kiểm soát lạm phát vào thời điểm nới lỏng các chính sách tiền tệ.


TTXVN/ Tin Tức

Bảy lý do kinh tế Mỹ sẽ trỗi dậy
Bảy lý do kinh tế Mỹ sẽ trỗi dậy

Vào thời điểm kinh tế toàn cầu bấp bênh, những bình luận về sự thiếu ổn định, tâm trạng lo lắng... tràn ngập khắp nơi. Nhưng điều khó khăn nhất là dự báo được xu hướng lâu dài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN