Kinh tế thế giới liệu có nguy cơ tái khủng hoảng?

Kinh tế thế giới đang tăng trưởng chậm lại do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề nợ của khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và lĩnh vực nhà ở của Mỹ, nhưng sẽ không giảm mạnh và cũng sẽ không trở lại thời kỳ khủng hoảng vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 21/6, Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Angel Gurria cho biết, OECD không cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế có thể sẽ quay trở lại, mặc dù đang diễn ra những bất ổn chính trị tại khu vực Bắc Phi và Trung Đông, cuộc khủng hoảng nợ công tại các nền kinh tế Eurozone, và giá hàng hóa tăng mạnh.

Ảnh : Internet

Đặc biệt là thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng Ba vừa qua tại Nhật Bản, cùng các cuộc thảo luận căng thẳng về ngân sách của Mỹ, và một số nhân tố kinh tế bất lợi khác. Ông Angel Gurria nhấn mạnh, nền kinh tế thế giới đang phục hồi và được minh chứng bằng các số liệu tích cực, nhưng có thể phát triển chậm hơn so với dự đoán lạc quan trước đây. Giá hàng hóa tăng mạnh hiện nay là tất yếu do có sự mất cân đối về nguồn cung và cầu tại một số thị trường thế giới

Dựa trên các số liệu kinh tế vừa được công bố của nhiều quốc gia, các chuyên gia kinh tế đang bày tỏ lo ngại rằng đà tăng trưởng kinh tế đang chậm lại tại nhiều quốc gia phát triển và mới nổi, nhất là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), hai thị trường nhập khẩu tiềm năng và rộng lớn mà các nền kinh tế mới nổi ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... đang phụ thuộc rất nhiều.

Mạnh Hùng
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN