Khảo nghiệm thành công hai giống lúa mới chịu phèn

Hai giống lúa mới chịu phèn ĐTM 192 và ĐTM 126 phục vụ cho sản xuất vùng đất chịu phèn vùng Đồng Tháp Mười được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười phối hợp với Trạm kỹ thuật và Dịch vụ giống nông nghiệp huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp nghiên cứu thực hiện. Đây là hai loại giống đã được khảo nghiệm thành công trên diện tích 5 ha tại vùng đất phèn ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười trong 3 vụ lúa đông xuân, hè thu và thu đông trên vùng đất phèn và cho năng suất từ 5 - 7 tấn/ha.


Kết quả đánh giá cho thấy hai giống lúa mới chịu phèn ĐTM 192 và ĐTM 126 có thuộc tính: thích hợp gieo sạ trên vùng đất phèn, thời gian sinh trưởng ngắn từ 83 đến 87 ngày, cứng cây, kháng đạo ôn, thơm nhẹ, tỷ lệ gạo nguyên cao, năng suất đạt từ 5,5 tấn đến 7 tấn/ha. Có trên 70% bà con trồng lúa ở huyện Tháp Mười hưởng ứng 2 loại giống này, do thích hợp trên vùng đất phèn và có thể thay thế giống lúa IR 50404.


Ngoài 2 giống lúa chịu phèn đang nhân rộng diện tích sản xuất, tỉnh Đồng Tháp còn đưa một số giống lúa đang trồng phổ biến mang đặc tính chịu phèn, chịu hạn tốt vào sản xuất tại Đồng Tháp, trong đó có hơn 22 giống OM và các giống MTL449, HĐ1, AS996, IR64 nhằm phân biệt tính vượt trội chịu phèn để tuyển chọn cho sản xuất.


Văn Trí

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN