IS nhận tấn công Đại sứ quán Algeria ở Libya

Ngày 17/1, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công bằng chất nổ nhằm vào Đại sứ quán Algeria tại thủ đô Tripoli của Libya làm 3 người bị thương.

Trong một thông điệp đăng trên mạng Twitter, chi nhánh của IS tại Libya khẳng định “các chiến binh thuộc vương quốc Hồi giáo” đã tấn công phái bộ ngoại giao của Algeria.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters


Tuy nhiên hiện chưa thể kiểm chức độc lập thông tin này. Cùng ngày, Ngoại trưởng Algeria Ramtane Lamamra đã lên án vụ tấn công trên, coi đó là một tội ác theo luật pháp quốc tế.

Ông Lamamra khẳng định: “Mọi cuộc tấn công nhằm vào các phái đoàn ngoại giao đều là tội ác chiểu theo luật pháp quốc tế và chúng tôi cực lực lên án mọi hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán hay các cơ quan ngoại giao khác của Algeria tại Libya hay những nơi khác”.

Những kẻ tấn công đã lái xe chạy ngang qua và quăng túi chứa chất nổ về phía Đại sứ quán Algeria ở trung tâm thủ đô Tripoli, làm 3 người gồm 1 nhân viên bảo vệ và 2 người đi đường bị thương nặng. Tòa nhà đại sứ và các xe ô tô đỗ gần đó cũng bị hư hại.IS trả tự do cho 350 người Yazidi

IS trả tự do cho 350 người Yazidi

Trong một diễn biến khác cùng ngày 17/1, IS đã phóng thích khoảng 350 thành viên của cộng đồng người thiểu số Yazidi tại Iraq, đưa họ đến nơi an toàn tại khu vực của người Kurd ở miền Bắc nước này.

Lực lượng an ninh người Kurd hỗ trợ người Yazidi ở Kirkuk, Iraq. Ảnh: Reuters


Một chuẩn tướng thuộc lực lượng an ninh gười Kurd xác nhận nhóm người Yazidi này đã ra khỏi vùng lãnh thổ do IS kiểm soát trong ngày 17/1.

Trong khi đó, phóng viên Reuters cho hay họ đã đến thành phố Kirkuk do người Kurd kiểm soát. Hầu hết họ là những người già yếu và tàn tật, trong đó có một số trẻ nhỏ bị bệnh nặng.

Các tay súng IS tấn công cộng đồng người Yazidi ở Tây Bắc Iraq hồi mùa Hè năm ngoái, giết hại hoặc bắt làm nô lệ hàng nghìn thành viên của nhóm thiểu số này.

Morocco bắt giữ 8 kẻ chiêu mộ chiến binh cho IS

Trong khi đó, cùng ngày 17/1, Bộ Nội vụ Morocco cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ 8 đối tượng bị tình nghi tuyển mộ chiến binh cho IS và sẽ chuyển 8 tên này cho tòa án xét xử.

Hơn 2.000 người Morocco, kể cả những người mang 2 quốc tịch, được cho là đã gia nhập các nhóm thánh chiến tại Syria và Iraq.



Bộ trên không cung cấp thông tin về thời điểm diễn ra các vụ bắt giữ nhưng nói rằng các nghi can là thành viên của một tổ chức hoạt động tại các thị trấn Meknes, El Hajed ở miền Trung và thị trấn Al Hoceima thuộc miền Bắc Morocco.


Trong vài tuần gần đây, Morocco đã thông báo về việc bắt giữ một số phần tử thánh chiến Hồi giáo tiềm tàng. Ngoài ra, hàng chục người bị cáo buộc có liên quan tới khủng bố cũng bị xét xử và lĩnh án tù tới 5 năm.

Anh, Mỹ tổ chức hội nghị về chống IS tại London

Ngày 17/1, các quan chức cho biết Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ chủ trì một hội nghị các thành viên của liên minh quốc tế chống IS vào ngày 22/1 tới tại London.

Ngoại trưởng của khoảng 20 nước, trong đó có cả các đối tác Arập, dự kiến sẽ tham dự cuộc họp kéo dài 1 ngày để thảo luận về tiến triển đạt được cho tới nay trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria.

Một quan chức Anh xác nhận hội nghị sẽ được tổ chức tại tòa nhà Lancaster House ở trung tâm thủ đô London. Các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh 5 vấn đề: chiến binh người nước ngoài, chiến dịch quân sự nhằm vào các mục tiêu của IS, nguồn tài chính của nhóm này, hỗ trợ nhân đạo và thông tin liên lạc chiến lược.


TN (Theo Reuters/AFP)

Công dân Hàn Quốc bị nghi đầu quân cho IS
Công dân Hàn Quốc bị nghi đầu quân cho IS

Một người đàn ông Hàn Quốc đã mất tích tại một thị trấn của Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần biên giới chung với Syria, bị nghi ngờ có thể đã gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN