IS dọa phế truất Tổng thống Nga

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đưa ra lời đe dọa với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó thề sẽ phế truất ông và "giải phóng" khu vực Bắc Caucasus bất ổn do sự ủng hộ của vị tổng thống này với chính quyền Syria.

Trong đoạn video đăng lên Youtube có quay cái mà các phần tử IS gọi là máy bay tiêm kích do Nga cung cấp, một chiến binh tuyên bố bằng tiếng Arab: "Đây là thông điệp dành cho ông Vladimir Putin, đây là những máy bay mà ông gửi cho Bashar (Tổng thống Syria Bashar al-Assad), chúng tôi sẽ gửi chúng cho ông, hãy nhớ điều đó. Chúng tôi sẽ giải phóng Chechnya và toàn bộ khu vực Caucasus".

Cũng trong đoạn video trên, nhiều chiến binh đã đứng trên chiếc máy bay trên và buông lời đe dọa Tổng thống Assad.

Nhóm phiến quân đứng trên chiếc tiêm kích và buông lời đe dọa Tổng thống Putin.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari đã lên án vụ chặt đầu 2 nhà báo Mỹ của các phần tử thánh chiến Hồi giáo là "hành động tàn bạo và độc ác" - cho thấy cần phải nhanh chóng đánh bại chúng.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Canada John Baird, Ngoại trưởng Zebari nêu rõ: "Đây là điều mà chúng tôi phải đối mặt hằng ngày tại Iraq. Những hành vi tàn bạo... mà những kẻ này gây ra với nhân dân chúng tôi, với các cộng đồng người thiểu số, là không tả xiết".

Cùng ngày, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết các bằng chứng chỉ ra rằng phiến quân thuộc nhóm IS đã hành quyết hơn 500 tù nhân tại Iraq trong năm nay.

Pháp cân nhắc hành động quân sự 

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 3/9 đã nêu khả năng đáp trả bằng biện pháp quân sự với mối đe dọa đến từ lực lượng IS đang chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Tuyên bố ra sau khi kết thúc cuộc họp quốc phòng của Văn phòng tổng thống Pháp cho biết "Tổng thống đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phản ứng về mặt chính trị, nhân đạo và nếu cần thiết là cả quân sự theo luật pháp quốc tế" để chống lại IS.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia của Mỹ Matthew Olsen cho biết IS là mối đe dọa thực sự đối với Phương Tây nhưng lực lượng này "không phải là bất khả chiến bại" khi các cuộc không kích của Mỹ đã giúp phơi bày những yếu điểm của chúng.

Theo ông Olsen, hiện không có bằng chứng "đáng tin" về khả năng IS đang âm mưu tấn công Mỹ trong tương lai gần và các cuộc không kích của Mỹ đã chứng tỏ nhóm phiến quân này dễ bị tổn thương trước "hành động quân sự hiệu quả".

EU cam kết tham gia

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ "tận tâm hơn bao giờ hết" với cuộc chiến quốc tế chống lại nhóm IS sau khi nhóm thánh chiến này sát hại nhà báo Mỹ Steven Sotloff.

Tuyên bố của EU từ Brussels nêu rõ: "Vụ sát hại dã man nhà báo Mỹ Steven Sotloff lại là một sự thể hiện quyết tâm của IS trong việc theo đuổi và mở rộng chiến lược khủng bố".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti đã tuyên bố nước này sẽ cung cấp vũ khí cho người Kurd tại Iraq vào tuần tới, chậm nhất là ngày 10/9. Tuyên bố này được đưa ra trong một cuộc họp của các Ủy ban quốc phòng của Hạ viện và Thượng viện Italy. Theo dự kiến, các máy bay vận tải C-130 của Không quân Italy sẽ chở một khối lượng lớn súng tiểu liên, súng máy, đạn dược, đạn pháo và các khí tài quân dụng khác cho lực lượng người Kurd.


T.N (theo AFP)
Nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu còn mang quốc tịch Israel
Nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu còn mang quốc tịch Israel

Truyền thông Israel đưa tin nhà báo Mỹ Steven Sotloff, người bị các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu và ghi hình lại, cũng mang quốc tịch Israel.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN