Iraq giành lại nhiều khu vực từ IS

Ngày 1/1, các lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng tại khu vực miền Bắc và Trung Bắc nước này từ tay lực lượng phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đồng thời đẩy lui các cuộc tấn công của IS ở các khu vực miền Tây.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Iraq cho biết tại tỉnh Nineveh, các lực lượng an ninh của chính phủ và các chiến binh người Kurd được sự hỗ trợ của thành viên các bộ lạc dòng Sunni đã giải phóng 4 ngôi làng gần thị trấn Makhmour, ở phía Đông Nam của thủ phủ Mosul. Trong khi đó, tại tỉnh Salahudin, các lực lượng Iraq cũng giành lại được 3 ngôi làng gần thị trấn Mu'tasim, phía Nam thành phố Samarra.

Còn tại tỉnh Anbar, lực lượng an ninh và các tay súng bộ lạc dòng Sunni với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu đã đẩy lui các cuộc tấn công của IS từ 3 hướng vào thị trấn al-Baghdadi, đồng thời tiêu diệt ít nhất 10 phiến quân. Cũng tại tỉnh này, giao tranh ác liệt đã xảy ra sau khi phiến quân IS tấn công sân bay al-Habbaniyah gần thành phố Fallujah.

Nguồn tin cho biết hiện IS đang tìm cách cắt con đường chính nối các khu vực chiến sự tại thị trấn Ameriyat al-Fallujah với thủ phủ Ramadi.

Theo số liệu được Chính phủ Iraq công bố ngày 1/1, trong năm 2014, bạo lực tại nước này đã khiến hơn 15.000 dân thường và nhân viên an ninh thiệt mạng. Đây là năm đẫm máu nhất kể từ khi bùng phát cuộc nội chiến giai đoạn 2006-2007 tại Iraq.

- Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, quốc gia châu Âu này sẽ triển khai một chiến dịch tuyên truyền chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng nhằm thuyết phục các thanh niên có ý định gia nhập hàng ngũ thánh chiến ở Syria rời bỏ lực lượng này. Dự án trên đã được Chính phủ Liên bang thông qua và Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon (Giăng Giăm-bông) sẽ là người quản lý trực tiếp chiến dịch.


Trước đó, một chương trình tương tự đã được tiến hành ở Anh và kinh nghiệm cho thấy việc tuyên truyền trên Internet là một công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống ảnh hưởng của IS. Bỉ đóng vai trò quan trọng trong dự án trọng điểm này bởi theo ước tính, hiện có khoảng 200 công dân Bỉ đang tham gia chiến đấu tại Syria trong hàng ngũ IS.


TTXVN/Tin Tức
Iraq kêu gọi hợp tác khu vực chống khủng bố
Iraq kêu gọi hợp tác khu vực chống khủng bố

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã hối thúc các quốc gia trong khu vực hợp tác trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN