Iraq kêu gọi hợp tác khu vực chống khủng bố

Ngày 29/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã hối thúc các quốc gia trong khu vực hợp tác trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa khủng bố.


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực chống khủng bố. Ảnh: AP.


Lời kêu gọi trên được ông al-Abadi đưa ra trong một tuyên bố sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kuwait Sheikh Sabah al-Khaled al-Sabah, người đang có chuyến thăm chính thức Baghdad. Thủ tướng al-Abadi nhấn mạnh thúc đẩy hợp tác dựa trên nền tảng lợi ích chung giữa các quốc gia trong khu vực sẽ là một nguồn tạo ra sức mạnh cho tất cả và đẩy lùi mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Về phần mình, ông al-Sabah khẳng định Iraq là một trụ cột quan trọng tạo nên sự bền vững trong khu vực và Kuwait mong muốn hợp tác để vượt qua mọi thách thức. Ông cũng nêu rõ Kuwait sẵn sàng kề vai sát cánh với Iraq trong nỗ lực chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Liên quan hợp tác chống khủng bố, Bộ trưởng Tư pháp Kuwait, Yacoub Al-Sanei đã có cuộc gặp Bộ trưởng Tôn giáo Ai Cập Mohammad Mokhtar Gomaa tại Cairo ngày 28/12 để "khẳng định sự gắn kết giữa các quốc gia Arab và Hồi giáo nhằm góp phần chống lại chủ nghĩa cực đoan".

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong cuộc gặp, ông Gomaa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một Mặt trận Hồi giáo Arab trên cơ sở sự thống nhất về tư tưởng chung có thể chiến đấu chống lại các lực lượng khủng bố và giải quyết những thách thức mà thế giới Arab đang phải đối mặt. Ông cho rằng việc truyền bá các tư tưởng Hồi giáo ôn hòa giúp ngăn chặn những quan điểm tôn giáo "không chính thống và bạo lực", và đây là bước đi đúng đắn để có thể xây dựng một thế giới Hồi giáo thịnh vượng và hòa bình.

Về cuộc chiến chống IS, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) cho biết một chỉ huy cấp cao của lực lượng này đã thiệt mạng ở Iraq trong một cuộc giao tranh với IS. Theo một tuyên bố đăng tải trên mạng của IRGC, Chuẩn tướng Hamid Taqavi đã "hy sinh khi thực hiện sứ mệnh cố vấn chống lại các phần tử khủng bố IS ở Samarra".


Được biết, ông Taqavi có nhiệm vụ hỗ trợ các binh sĩ Iraq và quân tình nguyện Hồi giáo dòng Shi'ite bảo vệ thành phố Samara ở phía Bắc Baghdad.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), IS đã sát hại gần 2.000 người ở Syria kể từ tháng 6 vừa qua. Báo cáo của SOHR cho biết các nạn nhân bị IS "hành quyết" trong thời gian từ ngày 28/6-27/12 tại các thành phố Aleppo, Deir Ezzor, Hama, Homs, Hasakeh và Raqa - các khu vực của Syria bị IS chiếm đóng. Trong số nạn nhân này có 1.175 dân thường, bao gồm 4 trẻ em và 8 phụ nữ. IS cũng đã hành quyết 502 binh sĩ chính phủ và dân quân, xử tử khoảng 120 thành viên trong nhóm và 80 tay súng của nhóm Mặt trận Al-Nursa đối địch.


TTXVN/Tin Tức
Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chống IS
Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chống IS

Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết hợp tác chống phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng đang chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN