Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chống IS

Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết hợp tác chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng đang chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Ngày 25/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) đã có cuộc gặp người đồng nhiệm Iraq Haider al-Abadi đang ở thăm Ankara. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu tại cuộc họp báo chung ngày 25/12 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi nêu rõ: "ISIS (tên gọi khác của IS) đe dọa không chỉ an ninh của Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ mà của cả toàn bộ khu vực. Chúng ta có thể đánh bại tổ chức này bằng việc kết hợp tất cả các lực lượng của chúng ta, với sự hỗ trợ của các nước trong khu vực". Ông Abadi cũng cho biết đang trông đợi Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ Iraq trong việc chia sẻ thông tin tình báo, huấn luyện quân đội và cung cấp vũ khí.

Về phần mình, Thủ tướng Davutoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ "sẵn sàng” xem xét bất cứ ý kiến nào nhằm tăng cường hỗ trợ cho Baghdad. Theo nhà lãnh đạo này, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq có "chung cách tiếp cận trong cuộc chiến chống tất cả các tổ chức khủng bố trong khu vực", trong đó có IS và Đảng công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động.

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Abadi diễn ra tiếp sau chuyến thăm Iraq hồi tháng 11 của ông Davutoglu, một dấu hiệu về sự tan băng trong mối quan hệ song phương vốn trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do một số vấn đề, trong đó có việc Ankara giúp người Kurd ở Iraq xuất khẩu dầu một cách độc lập.


TN
(Theo AFP)
Jordan cam kết giải cứu phi công bị IS bắt
Jordan cam kết giải cứu phi công bị IS bắt

Chính quyền Jordan ngày 25/12 cam kết sẽ huy động mọi nỗ lực để cứu viên phi công bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN