Inđônêxia: Báo động đỏ tại khu vực núi lửa Bromo

(Tin Tức) - Inđônêxia đã nâng báo động lên mức số 1 tại khu vực núi lửa Bromo, thuộc tỉnh Đông Java, đồng thời thông báo khu vực nguy hiểm có bán kính 2,5 km tính từ miệng núi lửa.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời Giám đốc Cơ quan nghiên cứu núi lửa Inđônêxia, ông Surono, cho hay hoạt động địa chấn của núi lửa Bromo đã tăng lên. Từ tuần trước, núi lửa Bromo đã bước sang giai đoạn phun trào với nhiều đợt phun tro bụi và nham thạch. Những tiếng nổ phát ra từ núi lửa Bromo ghi nhận được và phân tích số liệu từ các thiết bị cũng như quan sát bằng mắt đã khiến mức báo động đối với núi lửa Bromo được nâng lên số 1.

Núi lửa Bromo cao 2.329 m và được coi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở đảo Java. Đây là một trong những núi lửa còn hoạt động mạnh nhất Inđônêxia. Nước này nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, hiện có 129 núi lửa đang hoạt động.

Trong thế kỷ 20, núi lửa Bromo đã phun trào ba lần với lần phun trào dữ dội nhất xảy ra vào năm 1974. Lần phun trào gần đây nhất là vào ngày 8/6/2004, Bromo đã gây ra những tiếng nổ lớn và tung lên trời cột khói bụi cao 3.000 m, làm 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Núi lửa Bromo nằm cách núi lửa Merapi, thuộc tỉnh Trung Java, 275 km về phía đông. Những đợt phun trào mới đây của Merapi đã khiến 324 người thiệt mạng, hơn 400.000 người khác phải sơ tán và gây thiệt hại vật chất ước tính tới trên 5.000 tỉ rupiah.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN