IMF lạc quan về kinh tế Nga

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 21/5 dự báo triển vọng kinh tế Nga khá lạc quan.

Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga giảm không quá 3,4% trong năm 2015 và thoát khỏi khủng hoảng trong năm 2016, khác với dự báo của IMF đưa ra tháng trước là giảm 3,8% trong năm nay và 1,1% trong năm tới.

Khách hàng chọn mua pho mát tại một cửa hàng thực phẩm ở Saint Petersburg. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo IMF, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ giảm 3,4% trong năm nay do nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm bởi lương thực tế giảm, cũng như chi phí vay vốn cao và sự suy giảm niềm tin.

Giám đốc IMF tại Nga Ernesto Ramirez Rigo cho rằng gói biện pháp chống khủng hoảng của chính phủ đã giúp kinh tế Nga từng bước ổn định.

Tuy nhiên, ông Rigo cũng cảnh báo kinh tế Nga vẫn đang phải đối mặt với những "rủi ro đáng kể" chủ yếu do tác động của giá dầu và căng thẳng địa chính trị. Theo dự báo của IMF, nền kinh tế "xứ Bạch Dương" sẽ phục hồi nhẹ và tăng trưởng thấp vào năm 2016.

Cùng ngày, sau cuộc gặp với các thành viên phái đoàn IMF, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov lạc quan cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga sẽ giảm không quá 2,5% trong năm nay và đang có xu hướng ổn định.

Hiện Nga vẫn bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2014 do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng như tác động từ giá dầu mỏ giảm mạnh. Hiện đồng ruble của Nga đã phục hồi đáng kể sau khi mất giá tới hơn 50% hồi năm ngoái.


TTXVN/Tin tức


Nga không có lựa chọn nào ngoài cắt giảm chi tiêu
Nga không có lựa chọn nào ngoài cắt giảm chi tiêu

Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc hạn chế chi tiêu trong vài năm tới, một thực tế cho thấy mức độ khó khăn về kinh tế của nước này.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN