Hộp đen máy bay QZ8501 vẫn 'bặt vô âm tín'

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, bước sang ngày thứ 12 của chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu chuyến bay QZ8501, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia tập trung vào việc tìm kiếm hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, chiếc hộp đen vẫn “bặt vô âm tín”, các thiết bị dò tìm, siêu âm dưới nước chưa bắt được bất kỳ một tín hiệu nào của hộp đen.

Hình ảnh do thợ lặn chụp dưới nước được cho là xác máy bay QZ8501 ngày 7/1. Ảnh: AFP/ TTXVN/


Giám đốc Basarnas, ông Bambang Soelistyo, cho biết khi phần đuôi được tìm thấy, cơ quan này sẽ có kế hoạch xác định liệu hộp đen còn nằm ở phần đuôi như thiết kế của máy bay hay đã bị trôi khỏi vị trí ban đầu của nó.

Để trục vớt mảnh vỡ được cho là quan trọng nhất từ đầu chiến dịch tìm kiếm đến nay, Basarnas đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia về an toàn giao thông vận tải ( NTSC) và các thợ lặn cùng các tàu hải quân được trang bị những thiết bị dò tìm dưới nước. Tuy nhiên, điều kiện trên biển ngày 8/1 khiến cho việc trục vớt mảnh vỡ lớn này tiếp tục gặp khó khăn.

Các vị trí, tọa độ của mảnh vỡ đã được đánh dấu bằng dây thừng và bong bóng, nhưng do sóng cao, gió lớn và dòng chảy ngầm khá siết nên các thợ lặn không thể xuống biển. Lực lượng cứu hộ cho biết cần có loại cáp chịu được tải trọng 70 tấn mới có thể trục vớt được mảnh đuôi nói trên.

Trong một diễn biến khác, ông Bambang Soelistyo cho biết, lực lượng quốc tế hỗ trợ Indonesia trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu QZ8501 sẽ rút dần về nước. Từ ngày 9/1, hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ rời khỏi khu vực này. Hai tàu này đã có mặt tại vùng eo biển Karimata từ ngày 3/1 để hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.


Đỗ Quyên
(P/v TTXVN tại Indonesia)
Đã tìm thấy 41 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501
Đã tìm thấy 41 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501

Tới ngày thứ 11 của chiến dịch, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 41 thi thể nạn nhân, trong số đó 39 thi thể đã được đưa đến Surabaya để làm các thủ tục nhận dạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN