Hong Kong phát hiện ca nghi nhiễm virus “SARS mới”

Ngày 10/4, Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe thuộc Cục Y tế Hong Kong (Trung Quốc) nhận được báo cáo từ Bệnh viện Tseung Kwan O ghi nhận một trường hợp nghi nghiễm virus Novel Coronavirus, thường được dân gian gọi là virus “SARS mới”.


Bệnh nhân là một phụ nữ 50 tuổi, trở về Hong Kong từ Tunisia, quá cảnh ở Dubai (Tiểu vương quốc A rập Thống nhất), thời gian từ 29/3 tới 5/4, đến ngày 8/4 bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho và thở dốc.


Bệnh viện Tseung Kwan O nơi điều trị ca nghi nhiễm vi rút “SARS mới”. Ảnh: Internet.


Sau đó, bệnh nhân đã được đưa vào Bệnh viện Tseung Kwan O điều trị cách ly. Chụp X-quang cho thấy phổi bệnh nhân trắng. Tuy nhiên, khi tiến hành xét nghiệm sơ bộ mẫu bệnh phẩm đường hô hấp của bệnh nhân ngày 10/4 phát hiện âm tính với virus Novel Coronavirus.


Hiện nay, bệnh nhân đã ổn định, nhưng Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe vẫn quyết định duy trì cơ chế giám sát đối với các bệnh viện công cũng như bệnh viện tư, tiến hành bồi dưỡng kiến thức liên quan cho cho các bác sĩ và nhân viên sân bay, đồng thời cam kết minh bạch thông tin, thông báo ngay cho công chúng về các trường hợp nghi nhiễm virus “SARS mới”, đặc biệt là đối với các trường hợp có lịch sử du lịch Trung Đông.


Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe cũng khuyến cáo người dân một số biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng chống bệnh như rửa sạch tay trước khi sờ vào mắt, mũi, miệng, ăn hay cầm thức ăn, sau khi sử dụng thiết bị vệ sinh, hắt hơi, ho và tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật, chim chóc cũng như gia cầm.


Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Đại học Hong Kong (HKU) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vi rút “SARS mới”  có thể lây nhiễm lên tế bào thượng bì loại 1 và loại 2 thuộc nang phổi của người. Hơn nữa, vi rút “SARS mới” có thể tự nhân bản với tốc độ nhân bản còn nhanh hơn cả virus gây bệnh SARS cũ.


Kết quả nghiên cứu của HKU cũng phát hiện virus “SARS mới” còn có thể dễ gây nhiễm đối với tế bào nội bì mạch máu vùng phổi, giúp cho chúng có cơ hội lây nhiễm qua đường máu tới các cơ quan khác trong cơ thể người ngoài hệ hô hấp.


Một điều đáng chú ý khác là virus “SARS mới” có thể tránh được phản ứng kích hoạt của các Interferon (nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bảo các tế bào của hệ miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư) vùng phổi, gây ra tổn thương đối với các tế bào phổi.


Tất cả cho thấy virus “SARS mới” không chỉ dễ lây truyền qua đường hô hấp hơn, mà còn gây tổn thương phổi nghiêm trọng hơn bệnh SARS tấn công Hong Kong năm 2003.



Hà Ngọc


 

H7N9 biến đổi nhanh gấp 8 lần virus cúm thường
H7N9 biến đổi nhanh gấp 8 lần virus cúm thường

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) ngày 10/4, loại virus cúm gia cầm mới xuất hiện ở Trung Quốc mang tên H7N9 có thể biến đổi nhanh hơn tới 8 lần so với loại virus cúm thông thường ở người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN