Hàn Quốc sẽ 'đáp trả mạnh mẽ' nếu Triều Tiên khiêu khích

Ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chỉ thị cho các lực lượng vũ trang nước này "đáp trả mạnh mẽ" trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích.

Binh sĩ Hàn Quốc kiểm tra xe tới khu công nghiệp Kaesong tại trạm kiểm soát ở Paju (Hàn Quốc) ngày 1/4. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Tại cuộc báo cáo chính sách thường niên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bà Park Geun-hye đã nhấn mạnh "nếu có bất kỳ khiêu khích nào nhằm vào người dân và đất nước, quân đội cần phản ứng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu mà không cần những cân nhắc chính trị khác". Tổng thống Hàn Quốc đánh giá "những đe dọa gần đây của Triều Tiên là rất nghiêm trọng".

Trước đó, ngày 30/3, Bình Nhưỡng cảnh báo rằng nếu Hàn Quốc tiếp tục xúc phạm Triều Tiên, khu công nghiệp liên Triều Kaesong ở thành phố biên giới Kaesong sẽ bị đóng cửa. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên thông báo đã bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, động thái một lần nữa làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân ngày 12/2.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhấn mạnh tin tưởng vào quyết định của quân đội, đồng thời chỉ thị bảo đảm an toàn cho các lao động tại khu công nghiệp Kaesong. Còn trong báo cáo chính sách, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Quan Chin cho biết quân đội "sẽ xây dựng một cơ chế chủ động ngăn chặn với mục đích sớm vô hiệu hóa các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trong khi tăng cường khả năng giám sát và do thám của quân đội Hàn Quốc".

Cùng ngày 1/4, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ trích tuyên bố hồi cuối tuần qua của Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình. Tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng "Triều Tiên đã liên tục có những bình luận mang tính khiêu khích và đây là điều rất đáng tiếc. Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Triều Tiên không có bất kỳ hành động khiêu khích nào".


TTXVN/Tin tức
Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu tới Hàn Quốc
Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu tới Hàn Quốc

Nhằm tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng, Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại nhất hiện nay là F-22 Raptor tới nước này để tham gia các cuộc tập trận chung.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN