Hạ viện Italy thông qua dự luật cải cách lao động

Hạ viện Italy ngày 25/11 đã thông qua dự luật cải cách lao động gây nhiều tranh cãi do chính phủ của Thủ tướng Matteo Renzi đề xuất. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện xem xét vào tháng tới, trước khi thông qua để thành luật vào năm 2015.

Thủ tướng Matteo Renzi nhận định dự luật này sẽ đem đến nhiều việc làm hơn cho người dân Italy.


Theo phóng viên TTXVN tại Italy, Thủ tướng Matteo Renzi ca ngợi việc thông qua dự luật này là một "thắng lợi quan trọng giúp Italy vượt qua tình trạng suy thoái và nền kinh tế èo uột", đồng thời đem đến nhiều việc làm hơn. Tuy nhiên, báo chí Italy cho rằng việc dự luật được thông qua với cách biệt mong manh chỉ hơn một phiếu để đạt quá bán cho thấy sự chia rẽ trong Hạ viện Italy và nội bộ đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền xung quanh dự luật cải cách lao động này.

Có tới 40 nghị sĩ trong số 307 đại biểu của Pd có mặt trong Hạ viện đã bỏ ra ngoài trước phiên bỏ phiếu. Một số thành viên các đảng đối lập gồm Phong trào 5 Sao, Forza Italia và Liên đoàn Phương Bắc cũng có hành động tương tự để bày tỏ thái độ phản đối.

Những tranh cãi chủ yếu trong chính trường Italy về dự luật cải cách trên liên quan việc sửa đổi điều 18 của Luật lao động được thông qua vào năm 1970, trong đó bảo vệ người lao động khỏi việc bị sa thải một cách vô lý và giúp họ lấy lại việc làm nếu như chứng minh được việc sa thải đó là sai. Thủ tướng Renzi cho rằng cần phải thay đổi điều luật này vì nó khiến cho các doanh nghiệp không thể "giải thoát" được các nhân công không cần thiết, ngăn cản đầu tư nước ngoài vào Italy và làm gia tăng tình trạng lao động hợp đồng bấp bênh.

Việc điều 18 được sửa đổi và đưa vào dự luật cải cách lao động của chính phủ đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nghiệp đoàn lao động và một số thành viên trong đảng Pd. Hàng loạt cuộc bãi công và biểu tình trên toàn quốc do các nghiệp đoàn khởi xướng, thu hút sự tham gia của hàng chục vạn người lao động đã nổ ra từ cuối tháng 10 cho đến nay và sẽ còn tiếp diễn trong tháng 12 tới, khi dự luật Ngân sách 2015 của chính phủ được thông qua.


Theo các nhà phân tích, sự phản đối của người lao động với dự luật cải cách này là một trong những nguyên nhân khiến uy tín của đảng Pd và Thủ tướng Renzi sụt giảm nhanh chóng trong thời gian qua. Hiện tỷ lệ cử tri ủng hộ Pd đã xuống mức 40%, thấp hơn gần 20% so với hồi tháng 6 năm nay. Trong khi đó, chỉ số tín nhiệm của Thủ tướng Renzi cũng chỉ còn ở mức trên 40%. Điều này đã tạo cơ hội cho các đảng đối lập gia tăng ảnh hưởng, trong đó có đảng Liên đoàn Phương Bắc có xu hướng bài ngoại, chống người nhập cư.


TTXVN/Tin tức
Du lịch trang trại phát triển mạnh ở Italy
Du lịch trang trại phát triển mạnh ở Italy

Bất chấp suy thoái kinh tế và thị trường du lịch bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng ngày càng chi tiêu tiết kiệm hơn, du lịch trang trại ở Italy vẫn làm ăn phát đạt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN