Do Hà Nội chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) nên một số công trình giao thông trọng điểm mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai trên địa bàn thành phố (dự kiến hoàn thành trong năm 2013) có khả năng chậm tiến độ. Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Hà Nội và các cơ quan hữu quan quyết liệt gỡ “nút thắt” về GPMB để nhanh chóng giao đất cho các dự án giao thông trọng điểm.
“Tắc” khâu GPMB
Theo Bộ GTVT, một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đặt mục tiêu cán đích trong năm 2013 có khả năng bị chậm tiến độ do “tắc” trong khâu GPMB. Đơn cử, Dự án "Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên" đến nay còn 600 m chưa GPMB xong bởi khoảng 60 hộ dân ở các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn chưa chịu di dời, mặc dù họ đã nhận tiền đền bù GPMB. Dự án "Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai" hiện vẫn còn vướng 5 ngôi mộ chưa di chuyển ở xã Tân Dân (Sóc Sơn) và 12 hộ dân ở xã Thanh Xuân (Sóc Sơn) do các hộ này chưa nhận đền bù, bàn giao mặt bằng. Dự án "Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu" cũng đang chưa có mặt bằng để thi công do gần 100 hộ dân thuộc quận Tây Hồ khiếu nại về chính sách đền bù, không hợp tác với chủ đầu tư...
Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang trong giai đoạn thi công. |
Đặc biệt, tại dự án "Đường nối Nội Bài - cầu Nhật Tân”, công tác GPMB cũng đang rất trì trệ. Mặc dù Bộ GTVT và thành phố Hà Nội đã họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ và có văn bản yêu cầu huyện Đông Anh phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 2/2013 và huyện Sóc Sơn phải hoàn thành GPMB trong quý 1/2013. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị thi công vẫn chưa nhận được đất sạch để thi công tiếp, trong khi, chủ đầu tư dự án đã bố trí đủ nguồn vốn GPMB theo quy định. Cụ thể: Tại diện tích đất để triển khai gói thầu số 3 vẫn còn 46 hộ dân; gói thầu số 4 vẫn có hơn 200 hộ thuộc thôn Đường Hai và thôn Thái Phù (xã Mai Đình, Sóc Sơn) không chịu di dời, do không đồng thuận với giá đền bù…
Trên thực tế, công tác GPMB tại huyện Sóc Sơn hiện nay gặp nhiều vướng mắc nhất, với hơn 300 hộ dân có đất thổ cư liên quan đến các dự án trọng điểm đến nay vẫn chưa thể GPMB. Vì vậy, riêng đối với huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội cam kết sẽ tạo mọi điều kiện triệt để tháo gỡ về kinh phí, chính sách, nhằm hoàn thành GPMB và tái định cư các dự án trước ngày 30/6/2013. |
Theo chủ đầu tư các dự án, các công trình này đều có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội không chỉ của thành phố mà là cho cả các tỉnh, thành lân cận và cả khu vực phía Bắc. Dự án "Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm nhiệm vụ kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía bắc thủ đô Hà Nội. Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng góp phần phát triển hai hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế trọng điểm duyên hải vịnh Bắc bộ. Dự án cầu Nhật Tân thuộc đường vành đai II của thành phố Hà Nội giữ vai trò kết nối trung tâm thành phố với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên…
Sớm bàn giao dứt điểm mặt bằng
Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội và các cơ quan liên quan sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong khâu GPMB, giao đất cho các dự án thi công. Bên cạnh đó, Hà Nội cần thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm tại những vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Tại cuộc họp bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, những vướng mắc trong công tác này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình. Thời gian thi công còn lại của các dự án không nhiều, nếu thành phố không gỡ được “nút thắt” này thì chắc chắn tiến độ thi công các công trình chắc chắn sẽ bị chậm so với kế hoạch. Do đó, TP Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt các địa phương, chậm nhất ngày 30/6 phải bàn giao dứt điểm mặt bằng của các dự án cho các đơn vị thi công. Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cũng cho rằng, các quận, huyện nơi có dự án đang triển khai phải vào cuộc quyết liệt.
Bài và ảnh: Nguyễn Tiến