Giữ 'tình cảm' với Nga, Phần Lan không gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö ngày 24/11 tuyên bố nước này không nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ với Nga.

Ông Sauli Niinistö. Ảnh: AFP


Trả lời phỏng vấn báo "Bưu điện Washington" (Washington Post) của Mỹ, Tổng thống Sauli Niinisto nêu rõ: “Nếu Phần Lan gia nhập NATO, không có gì phải nghi ngờ rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho quan hệ của chúng tôi (với Nga)”. Ông Niinisto nhấn mạnh hai nước có đường biên giới chung hơn 1.300 km, đây chính là vấn đề phức tạp và Phần Lan muốn giữ nguyên trạng như vậy.

Tổng thống Niinistö khẳng định rằng trong giai đoạn này, đất nước ông sẽ không gia nhập NATO bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine cũng như lời kêu gọi của các nhà chính trị trong nước.

Tuyên bố của Tổng thống Niinistö được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja cũng vừa lập luận rằng sẽ không có một chính đảng nào (ở Phần Lan) quan tâm đi theo con đường này (gia nhập NATO) và chỉ có những người bảo thủ mới tán thành gia nhập khối quân sự này nhưng họ lại không được cử tri ủng hộ.

Cùng với Phần Lan, nước láng giềng tại Bắc Âu của nước này là Thụy Điển cũng không "mặn mà" với việc gia nhập NATO. Cử tri hai nước này luôn nghi ngờ về những lợi ích của việc gia nhập NATO, cũng như lo ngại những khoản đóng góp khi tham gia vào một tổ chức quốc tế mới.

Phần Lan hưởng độc lập khỏi Nga vào năm 1917. Nước này giữ quan hệ thân cận với phương Tây về kinh tế và chính trị trong Chiến tranh Lạnh nhưng tránh đối đầu với Moskva. Cũng giống như Thụy Điển, Phần Lan chỉ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm 1995.


TTXVN/Tin tức
Ukraine sẽ gia nhập NATO qua trưng cầu dân ý
Ukraine sẽ gia nhập NATO qua trưng cầu dân ý

Việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần phải được quyết định thông qua trưng cầu dân ý - Tổng thống Petro Poroshenko nói.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN