Facebook tiến hành phiên giao dịch đầu tiên trên sàn NASDAQ

CEO trẻ tuổi của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, Mark Zuckerberg đã rung chuông mở màn phiên giao dịch ngày 18/5 của sàn chứng khoán NASDAQ - sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Đây cũng là phiên giao dịch đánh dấu lần đầu tiên cổ phiếu của Facebook lên sàn chứng khoán sau sự kiện IPO lịch sử.

Hình ảnh Zuckerberg xuất hiện tại sàn NASDAQ (New York) thông qua một đường truyền video từ buổi lễ chào mừng được tổ chức tại trụ sở chính của Facebook tại California. Khoảng hơn 2 tiếng sau khi sàn NASDAQ mở cửa (vào 9 giờ 15 giờ địa phương) cổ phiếu của Facebook bắt đầu được giao dịch. Chỉ sau 30 giây, 82 triệu cổ phiếu đã được giao dịch, với giá trị tăng 5,8% lên trên 40 USD/cổ phiếu so với giá khởi điểm là 38 USD.

Facebook trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ khi IPO.


Trước đó, trong lần IPO (chào bán lần đầu ra công chúng) “khủng”, các cổ đông ban đầu của Facebook đã bán ra công chúng 1/5 tổng số cổ phiếu của công ty, tương đương khoảng 421,2 triệu cổ phiếu, với giá khởi điểm là 38 USD/cổ phiếu. Facebook đã thu về khoảng 16 tỉ USD tiền mặt từ các nhà đầu tư so với 12 tỉ USD như dự kiến ban đầu, và cao hơn cả General Motors khi IPO vào năm 2010 với 15,7 tỉ USD. Trước Facebook, chỉ có duy nhất hãng VISA thu về khoản tiền mặt lớn hơn khi IPO trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2008, với 17,8 tỉ USD.

Cũng theo mức giá trên, giá trị vốn hóa thị trường của Facebook ở thời điểm IPO đã đạt tới 104 tỉ USD, đưa mạng xã hội chỉ mới 8 năm tuổi và có tới hơn 800 triệu thành viên này trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ ở thời điểm IPO. Giá trị này được dự đoán sẽ biến động mạnh sau phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán.

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN