EC ủng hộ áp dụng chương trình EFSM cho Hy Lạp

Ngày 15/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức ủng hộ đề xuất sử dụng Cơ chế bình ổn tài chính châu Âu (EFSM) để giải quyết nhu cầu tiền mặt ngắn hạn của Hy Lạp.

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde (trái) và Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos tại hội nghị Eurozone ở Brussels, Bỉ ngày 12/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các quan chức Liên minh châu Âu (EU), EC "đã chuẩn bị các đề xuất và sẽ đệ trình lên Hội đồng châu Âu trong trường hợp không tìm ra một giải pháp khác" để tài trợ cho Hy Lạp cho tới giữa tháng 8/2015. Theo đó, khoản vay bắc cầu ngắn hạn sẽ ở mức 7 tỷ euro và dự kiến được sử dụng trong vòng 4 tuần cho tới khi chương trình cứu trợ mới có hiệu lực.

Trong lúc phải chờ thỏa thuận cứu trợ ký kết hôm 13/7 được thực thi, hiện Athens cần ngay lập tức nguồn tài chính để thanh toán một số khoản nợ, trong đó điển hình là khoản 4,2 tỷ euro (4,6 tỷ USD) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đáo hạn ngày 20/7 tới.

Mặc dù vậy, đề xuất trên vấp phải sự phản đối từ Anh và Đức. London tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm sử dụng EFSM để cấp khoản vay ngắn hạn cho Hy Lạp, đồng thời cho rằng khoản tiền cứu trợ phải do 19 nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cung cấp chứ không phải của toàn bộ Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 nước. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble bày tỏ sự hoài nghi về kế hoạch "không mấy mang tính xây dựng" này của EC.

Liên quan đến tình hình Hy Lạp, ngày 15/7, Thứ trưởng Tài chính nước này Nadia Valavani tuyên bố từ chức trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị tiến hành cuộc bỏ phiếu thông qua các kế hoạch cải cách không được lòng dân để đổi lấy gói cứu trợ mới. Phát biểu trước báo giới, bà Valavani nói: "Tôi sẽ không bỏ phiếu cho những thay đổi này và điều này có nghĩa là tôi không thể ở lại nội các.

TTXVN/Tin Tức
Hy Lạp có thể đóng cửa các ngân hàng thêm một tháng
Hy Lạp có thể đóng cửa các ngân hàng thêm một tháng

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết các ngân hàng của nước này có thể tiếp tục đóng cửa cho đến khi thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp của Eurozone chính thức được phê chuẩn và tiến trình này có thể kéo dài ít nhất 1 tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN