Dụng cụ phát hiện virus Ebola trong vòng 15 phút

Các nhà khoa học Pháp ngày 21/10 cho biết họ vừa hoàn thiện một thiết bị mới cho phép trong vòng 15 phút có thể chẩn đoán nhanh những bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola.


Trong một tuyên bố, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pháp (CEA) nói rằng các thử nghiệm trên dụng cụ mới đều được tiến hành trong một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn và bước đột phá này rất có giá trị về mặt công nghệ. Cơ chế hoạt động của dụng cụ là phát hiện kháng thể trong mẫu bệnh phẩm nhỏ nhất như một giọt máu, huyết tương hoặc nước tiểu của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Ebola, màn hình của thiết bị sẽ xuất hiện vạch ngang báo hiệu.


Đây là thiết bị chẩn đoán virus Ebola đơn giản nhất từ trước đến nay, theo đó không cần thêm bất kể một thiết bị hỗ trợ nào khác. Hầu hết mọi xét nghiệm phát hiện virus Ebola hiện nay đều phải mất hơn 2 tiếng mới cho kết quả đồng thời phải thực hiện trong phòng thí nghiệm. Mặc dù vậy, thiết bị mới chưa được các nhà chức trách y tế Pháp thông qua. Vedalab - một công ty dược phẩm châu Âu đang tìm cách chuyển bộ mẫu xét nghiệm này sang một dụng cụ tiện dụng với tên gọi Ebola eZYSCREEN.


CEA cho biết các nhà khoa học thuộc cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu dụng cụ trên từ giữa tháng 8 - thời điểm virus Ebola đang diễn biến tồi tệ tại các quốc gia Tây Phi như Guinea, Liberia và Sierra Leone. Thành tựu đột phá về mặt khoa học trên nằm trong kế hoạch nghiên cứu về Ebola trước đây của Bộ Quốc phòng Pháp và là một phần trong Chương trình chống khủng bố sinh học của cơ quan này.


* Trong khi đó, các nước trên thế giới tiếp tục tăng cường biện pháp ngăn chặn nguy cơ dịch Ebola lây lan. Phóng viên TTXVN tại Anh cho biết việc soi chiếu nhằm phát hiện hành khách nhiễm virus Ebola bắt đầu được thực hiện tại sân bay quốc tế Gatwick ở thủ đô London từ ngày 21/10, theo đó những hành khách được Cục đường biên Anh xác nhận đã đi tới những nước xảy ra dịch là Sierra Leone, Guinea và Liberia sẽ được yêu cầu đi qua máy soi chiếu. Bên cạnh đó, hành khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt và phải trả lời các câu hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại, lịch sử đi lại gần đây và liệu họ có nằm trong nhóm nguy cơ cao vì đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola hay không. Dựa trên các thông tin mà hành khách cung cấp cũng như nhiệt độ cơ thể, hành khách sẽ được tư vấn về việc tiếp tục hành trình hay sẽ phải có thêm các kiểm tra y tế.


Hiện hai sân bay lớn nhất London là Gatwick và Heathrow đã thực hiện việc soi chiếu phát hiện virus Ebola. Ga tàu đường sắt liên quốc gia St Pancars Eurostar sẽ triển khai việc soi chiếu phát hiện virus Ebola trong tuần này. Các sân bay ở Manchester và and Birmingham cũng bắt đầu thực hiện việc soi chiếu trong thời gian tới.


Ngày 21/10, giới chức Philippines cho biết chính phủ nước này đã đưa vào hoạt động Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm để chuẩn bị ứng phó tốt hơn với virus Ebola đang hoành hành tại Tây Phi.


Theo Bộ trưởng Y tế Philippines Enrique Ona, Viện nghiên cứu về các bệnh nhiệt đới là một Trung tâm quốc gia chuyên nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện và tái xuất hiện. Khi đi vào hoạt động, viện được trang bị công nghệ chẩn đoán sớm, phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất của bệnh viện và đào tạo nhân viên y tế trước những đe dọa của tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới.


TTXVN/Tin Tức

Các nước ALBA thống nhất nỗ lực phòng chống Ebola
Các nước ALBA thống nhất nỗ lực phòng chống Ebola

Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) đã tổ chức hội nghị bất thường tại Cuba để thảo luận và thống nhất các biện pháp phòng chống, cũng như kế hoạch hành động chống dịch bệnh Ebola đang bùng phát mạnh ở Tây Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN