Dư luận Sri Lanka ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Ngày 18/6, tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, Hội Đoàn kết Sri Lanka – Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về tình hình Biển Đông.

Chủ tịch đảng Cộng sản Sri Lanka Raja Collure phát biểu tại tọa đàm.


Tới dự có Chủ tịch đảng Cộng sản Sri Lanka Raja Collure, Tổng Thư ký Hội Đoàn kết Sri Lanka – Việt Nam S. Sudasinghe, cùng nhiều luật sư, học giả, phóng viên báo chí và các hãng truyền hình sở tại. Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Tôn Sinh Thành và một số cán bộ đại sứ quán cùng tham gia cuộc tọa đàm.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã cập nhật những diễn biến căng thẳng tại Biển Đông với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đại sứ Tôn Sinh Thành thông báo về tình hình Biển Đông trước các đại biểu.


Sau khi bác bỏ những lập luận vô căn cứ của Trung Quốc, Đại sứ khẳng định Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Đại sứ Tôn Sinh Thành nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và an ninh trong khu vực, gây quan ngại nghiêm trọng trong cộng đồng quốc tế.

Về phần mình, Chủ tịch đảng Cộng sản Sri Lanka Raja Collure đã bày tỏ lo ngại trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhấn mạnh việc Trung Quốc đặt giàn khoan chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hành động sai trái. Ông ủng hộ các hoạt động chính nghĩa, chủ trương kiềm chế, sử dụng các biện pháp hòa bình của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các bên đàm phán, giải quyết tranh chấp hiện nay bằng biện pháp hòa bình.

Kết thúc cuộc tọa đàm, Tổng Thư ký Hội Đoàn kết Sri Lanka – Việt Nam hoan nghênh Đại sứ quán Việt Nam đã giúp dư luận và báo giới Sri Lanka có những thông tin cập nhật về tình hình tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh lập trường của hội phê phán hành động sai trái của Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam trong việc sử dụng các biện pháp hòa bình nhằm giảm căng thẳng tại Biển Đông.


Minh Lý (P/v TTXVN tại Ấn Độ)
Giáo sư Australia phản bác quan điểm của đại sứ Trung Quốc về Biển Đông
Giáo sư Australia phản bác quan điểm của đại sứ Trung Quốc về Biển Đông

Giáo sư Carlyle A. Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Australia, đã phản đối kịch liệt quan điểm đưa ra trong hai bài viết của đại sứ Trung Quốc tai Australia và một học giả Trung Quốc xung quanh vấn đề Biển Đông và những căng thẳng với Việt Nam hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN