Donetsk và Lugansk từ chối tham gia bầu cử Quốc hội

Ngày 23/9, hai nhà nước CHND tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine tuyên bố sẽ tự quyết định về việc tiến hành bầu cử địa phương mà không tham gia bầu cử Quốc hội trước thời hạn tới đây cũng như bầu cử địa phương như chính quyền Kiev đã đề nghị trước đó.


Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine tuyên bố sẽ tự quyết định về việc tiến hành bầu cử địa phương mà không tham gia bầu cử Quốc hội.


Trong tuyên bố với hãng TASS của Nga, người được bầu là Chủ tịch Hội đồng Tối cao CHND tự xưng Lugansk Aleksey Karyakin cho biết Lugansk và Donetsk đã quyết định tổ chức bầu cử đồng thời và đã thống nhất sơ bộ vào ngày 2/11. Từ nay cho tới thời hạn đó, hai thực thể này sẽ soạn thảo và thông qua luật cần thiết để tiến hành bầu cử. Theo dự luật trao quy chế đặc biệt cho một số khu vực ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk trong thời hạn 3 năm do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất và đã được Quốc hội Ukraine phê chuẩn, các cuộc bầu cử địa phương ở những khu vực này cần được tổ chức trong năm nay.

Cho đến ngày 23/9, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine đã nhận đăng ký cho 690 ứng cử viên đại biểu quốc hội, trong đó đông nhất là ứng cử viên của đảng "Batkivshina" ("Đất mẹ"). Thời hạn cuối cùng để các ứng cử viên phi đảng phái đăng ký sẽ kết thúc vào ngày 25/9. Tuy nhiên, danh sách các ứng cử viên từ các đảng chính trị đã chốt vào ngày 15/9. Cuối tháng 8 vừa qua, Tổng thống Ukraine đã quyết định giải tán Quốc hội và ấn định cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 26/10 tới. Cuộc bầu cử trước thời hạn này sẽ được tổ chức theo luật hiện hành, tức là một nửa trong tổng số 450 ghế của Quốc hội Ukraine sẽ được bầu theo danh sách các đảng và một nửa còn lại sẽ được bầu theo các khu vực.

Liên quan đến tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ Minsk, ngày 23/9, người đứng đầu lực lượng vũ trang của CHND tự xưng Donetsk Vladimir Kononov  tuyên bố bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng phi quân sự. Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo các lực lượng quân đội chính phủ nước này đã bắt đầu rút pháo và các xe thiết giáp hạng nặng ra khỏi vùng đệm phi quân sự trong phạm vi bán kính 15 km ở miền Đông, tuy nhiên vẫn giữ nguyên số binh sỹ tại đây.


TTXVN/Tin Tức
Giao tranh ác liệt quanh sân bay Donetsk
Giao tranh ác liệt quanh sân bay Donetsk

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa ở Ukraine lại nổ ra quanh sân bay Donetsk, khiến lửa và khói bốc lên mù mịt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN