Giao tranh ác liệt quanh sân bay Donetsk

Ngày 23/9, giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa ở Ukraine lại nổ ra quanh sân bay gần thành phố Donetsk vốn là thành trì của các tay súng địa phương, khiến lửa và khói bốc lên mù mịt.

Khu vực chiến sự bên ngoài sân bay Donetsk. Ảnh: AFP-TTXVN


Cuộc giao tranh bùng phát bất chấp thỏa thuận mới về ngừng bắn đạt được hôm 20/9 vừa qua. Theo thể thức thực thi thỏa thuận ngừng bắn mới, một vùng đệm phi quân sự có chiều dài 30 km phải được thiết lập trong vòng 24 giờ. Mỗi bên tham chiến phải lùi toàn bộ các vũ khí hạng nặng (có cỡ đạn từ 100mm trở lên) ra khỏi "đường tiếp xúc" (tức những nơi tranh chấp) 15 km, để tạo thành một vùng đệm 30 km. Hai bên cũng nhất trí ngừng sử dụng mọi vũ khí hạng nặng tại các khu vực có dân cư sinh sống và rút trọng pháo khỏi khu vực ngừng bắn, vốn được đặt dưới sự kiểm soát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Phóng viên của hãng tin AFP cho biết từ sáng sớm 21/9, tiếng đạn pháo vẫn nổ vang chung quanh sân bay Donetsk hiện do quân đội chính phủ kiểm soát. Các đơn vị quân đội trấn giữ phòng tuyến ở Lugansk và sân bay Donetsk tiếp tục bị pháo. Chính quyền Kiev thông báo có hai binh sĩ thiệt mạng từ khi thỏa thuận "vùng đệm" có hiệu lực. Trong khi đó, lực lượng đòi liên bang hóa xác nhận phía quân chính phủ đã giảm sử dụng trọng pháo nhưng vẫn duy trì xe tăng trong khu vực vùng đệm.

Donetsk là thành phố lớn nhất do các tay súng địa phương kiểm soát trong khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine. Sân bay Donetsk hiện nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chính phủ. Các cuộc giao tranh ác liệt hồi tháng 5 vừa qua đã khiến sân bay bị tàn phá nặng nề.


TTXVN/Tin Tức
Ukraine đề nghị Donbass tổ chức bầu cử ngày 9/11
Ukraine đề nghị Donbass tổ chức bầu cử ngày 9/11

Chính quyền Kiev đã đề nghị 2 tỉnh Lugansk và Donetsk tiến hành bầu cử chính quyền địa phương vào ngày 9/11 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN