Đơn xin việc đa phương tiện

William Sjögren, vũ công salsa sống ở Stockholm, Thụy Điển đã nghĩ ra một cách tiếp cận phi truyền thống khi muốn xin vào vị trí truyền thông của một công ty nọ: Anh đã làm một đoạn video trực tuyến quay cảnh anh và một bạn nhảy đang khiêu vũ. Nếu xem video, nhà tuyển dụng có thể thấy vài mảnh giấy viết những câu giới thiệu quan trọng và thông tin liên lạc trên lưng Sjögren và bạn nhảy.


Hồ sơ đa phương tiện lên ngôi...


Ngày càng có nhiều người tìm cách gây ấn tượng bằng các hồ sơ xin việc công nghệ cao như Sjögren. Các hồ sơ xin việc bằng video dường như đang sẵn sàng đánh bật kiểu hồ sơ truyền thống, hay ít nhất cũng trở thành thứ phổ biến hơn, quen thuộc hơn với các ứng viên và nhà tuyển dụng.

Phải chăng đơn xin việc bằng giấy đã lỗi thời? Ảnh: CNN


Bà Gretchen Gunn, Giám đốc công ty MGD ở Mỹ, cho biết: “Tôi chưa từng thấy ai bước vào và nộp cho tôi đơn xin việc bằng giấy”. Có lần, bà đã trả lại đơn xin việc bằng giấy của một ứng viên và yêu cầu người này gửi qua thư điện tử. Bà cho biết toàn bộ quy trình tuyển dụng của công ty bà đã hoàn toàn trực tuyến. Ngày nay, ngày càng nhiều công ty đọc thông tin về ứng viên trong các trang mạng xã hội như LinkedIn hay Facebook.


Trang mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn giờ đã cho người sử dụng đính kèm cả video trong hồ sơ của mình. Chuyên gia nghề nghiệp Charlotte Hågård cho rằng điều này sẽ càng kích thích xu hướng dùng video trong hồ sơ xin việc. Bà lưu ý rằng các ứng viên nên tìm hiểu cách xuất hiện, thể hiện trước máy quay để đạt hiệu quả cao nhất. Thậm chí, muốn video của mình chuyên nghiệp, ứng viên nên học qua lớp đào tạo kỹ năng thuyết trình, phỏng vấn, nói trước đám đông hoặc kỹ năng truyền thông. Họ cũng nên nhờ một chuyên gia đánh giá đoạn video.


Ngay cả khi bạn không định dùng video trong hồ sơ xin việc, thì bạn cũng nên biết về các kỹ năng này vì nhiều công ty tuyển dụng thích phỏng vấn ứng viên qua video. Theo một nghiên cứu tháng 8/2013, 63% giám đốc nhân sự thích hình thức phỏng vấn này, tăng 14% so với năm trước đó và xu hướng này chắc chắn sẽ còn tăng lên.


... nhưng chưa chắc đã hiệu quả


Không phải mọi chuyên gia nghề nghiệp đều ưa chuộng cách xin việc đa phương tiện. Ông Grégoire Depeursinge, Phó Chủ tịch công ty quốc tế AIMS ở Thụy Sĩ, cho rằng nhà tuyển dụng cần biết ngay lập tức là ứng viên có phù hợp với vị trí nào đó hay không. Để biết được điều này, họ cần một văn bản mà họ có thể lướt nhanh để nắm bắt thông tin về ứng viên trong vòng chưa đầy một phút. Nếu ứng viên gửi đơn xin việc hoặc sơ yếu lý lịch bằng video thì họ đã vô tình làm khó cho những nhà tuyển dụng.


Theo ông Depeursinge, đơn xin việc hoặc sơ yếu lý lịch định dạng đa phương tiện tốt nhất nên được sử dụng làm tài liệu bổ trợ cho giấy tờ truyền thống, trừ khi bạn định xin làm những công việc rất đặc thù kiểu như thiết kế hay liên quan đến nghệ thuật.


Cũng có những nhà tuyển dụng cởi mở hơn với kiểu xin việc mới lạ này. Bà Lisa Rangel, Giám đốc điều hành Chameleon Resumes LLC - công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm việc làm và viết đơn xin việc chuyên nghiệp ở Mỹ - là một ví dụ. Bà Lisa cho rằng sử dụng video và phương tiện xã hội trong khi xin việc là điều cần thiết. Dù có quan điểm “thoáng” với cách tiếp cận mới này nhưng bà Lisa cũng công nhận rằng ứng viên không nên dùng hồ sơ đa phương tiện để thay thế hoàn toàn hồ sơ bằng giấy. Ứng viên nên viết đường dẫn tới hồ sơ đa phương tiện trên hồ sơ giấy và gửi cho nhà tuyển dụng.


Trái lại, có nhà tuyển dụng lại thẳng thừng tuyên bố không thích đơn xin việc đa phương tiện. Những nhà tuyển dụng này chỉ quan tâm tới việc nắm bắt thông tin nhanh chóng về ứng viên qua từ khóa mà không muốn bỏ công đọc, xem nhiều thứ. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả hồ sơ xin việc ấn tượng vẫn là khả năng thực sự mà ứng viên thể hiện.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN