Đề nghị triển khai "xét nghiệm một cửa"

Đó là khẳng định của rất nhiều đại biểu tham dự hội thảo "Tăng cường chất lượng công tác quản lý và nâng cao chất lượng xét nghiệm y khoa", do Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức tại Hà Nội, sáng 9/1.


Theo PGS, TS Hoàng Văn Sơn, thuộc Hội hành nghề y tư nhân Việt Nam: Hệ thống y học xét nghiệm lâm sàng ở nước ta hiện có đội ngũ cán bộ đông đảo, trang thiết bị kỹ thuật phát triển, có nhiều kỹ thuật và công nghệ hiện đại (kỹ thuật phân tử, tin - sinh học, công nghệ nano...).


Tuy nhiên, hệ thống xét nghiệm y học lâm sàng hiện còn nhiều bất cập như người phụ trách phòng xét nghiệm y học chung ở tuyến tỉnh, huyện và các cơ sở tư nhân còn yếu về năng lực và trình độ; nhiều người chưa có chứng chỉ; qui trình kiểm tra phòng xét nghiệm còn nặng về hành chính, thủ tục, nhẹ về kỹ thuật và chưa thường xuyên...


Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, ngành y tế cần thực hiện "xét nghiệm một cửa"; tổ chức đào tạo bác sỹ xét nghiệm để quản lý các phòng xét nghiệm y học song song với việc đào tạo bác sỹ, dược sỹ chuyên khoa hóa sinh, huyết học và truyền máu, vi sinh, tế bào học; không sử dụng kỹ thuật viên không có bằng cấp. Đồng thời, đưa ra lộ trình tiến tới bắt buộc tất cả các phòng xét nghiệm y học phải thực hiện bảo đảm chất lượng và kiểm tra chất lượng, nội kiểm và ngoại kiểm; có lộ trình tiến tới công nhận kết quả của "phòng xét nghiệm đã được kiểm chuẩn".


Thu Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN