Đảng cầm quyền Campuchia sẵn sàng đối thoại

Ngày 31/7, trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cho biết CPP đã thành lập tổ công tác để tiến hành đối thoại với đảng đối lập nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến Quốc hội và kiểm tra những cáo buộc vi phạm về bầu cử.


 

Thủ tướng Hun Sen (phải) thăm công nhân xây dựng một cây cầu ở Phnom Penh ngày 31/7. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Thủ tướng Hun Sen thông báo nhóm công tác CPP sẽ trao đổi với đảng đối lập về các vấn đề quan trọng xung quanh việc thành lập Quốc hội khóa mới. CPP cũng hoan nghênh việc triển khai một ủy ban hỗn hợp để điều tra những cáo buộc vi phạm trong bầu cử. Mọi hoạt động kiểm tra này sẽ phải do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) tiến hành, với sự tham gia của các tổ chức giám sát cuộc bầu cử và đại diện các chính đảng.
Theo ông Hun Sen, kết quả cuộc bầu cử vừa qua không quan trọng bằng an ninh, ổn định của đất nước. Hành động của CPP nhằm hướng tới sự ổn định, hòa bình cho Campuchia, tránh những xung đột bất ổn gây nguy hại cho người dân và xã hội. Ông cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại với thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy nếu có những vấn đề quan trọng phát sinh có thể gây ảnh hưởng đến môi trường chính trị dân chủ tại Campuchia.


Theo kết quả sơ bộ, trong cuộc bầu cử ngày 28/7 vừa qua, CPP giành được 68 trong số 123 ghế, đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập có 55 ghế. Tuy nhiên, CNRP đã bác bỏ kết quả trên, kêu gọi tổ chức thành lập một ủy ban hỗn hợp để điều tra những vi phạm trong bầu cử và đe dọa sẽ tổ chức biểu tình đồng loạt trong cả nước vào ngày 4/8 tới.


Xuân Khu (P/v TTXVN tại Campuchia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN