Đàm phán về Ukraine tại Minsk vẫn tiếp tục

Cuộc đàm phán Minsk hiện "chưa có tin tức tốt đẹp nào", đó là thông tin của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra chiều 12/2 (theo giờ Hà Nội) và cũng là thông tin đầu tiên cho tới nay về diễn biến cuộc đàm phán 4 bên theo công thức Normandie nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Quang cảnh cuộc họp của Bộ tứ Normandie. Ảnh: TASS


Cuộc đàm phán đã từng được tuyên bố kết thúc sau 14 giờ họp, tuy nhiên ngay lập tức các lãnh đạo lại trở lại phòng hội nghị, nối lại những cuộc bàn thảo.

Cũng theo tuyên bố của Tổng thống Poroshenko, đối với Kiev, một số yêu cầu của phía Nga đưa ra hiện "không thể chấp nhận được", tuy nhiên ông vẫn bày tỏ hy vọng về cuộc đàm phán.

Theo một số nguồn thạo tin, điểm bất đồng lớn nhất là đường ranh giới phân chia khu vực do Kiev và hai CHND tự xưng Donetsk và Lugansk kiểm soát, hiện nay đường giới tuyến này đã mở rộng về phía Kiev thêm 500 km so với một tháng trước và lực lượng đòi độc lập dứt khoát không đồng ý lùi về đường ranh giới cũ.

Điểm xung đột thứ hai là quyền tự trị cho hai vùng đòi độc lập. Kiev chỉ sẵn sàng trao quyền tự trị hạn chế chứ không cho phép hiện trạng "một nước hai chế độ" như Donetsk và Lugansk mong muốn. Không loại trừ vì những điểm bất đồng trên mà đại diện của hai CHND tự xưng có mặt tại Minsk không ký vào văn kiện đã được nhóm "Bộ tứ Normandie" thống nhất.

Một số diễn biến đáng chú ý khác về cuộc gặp được đánh giá là cơ hội cuối cùng để vãn hồi hòa bình hoặc châm lửa chiến tranh tại Ukraine: lãnh đạo 4 nước tiến hành một số cuộc họp riêng, dự định ký một lệnh ngừng bắn trong vòng 48 giờ, đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về Ukraine Heidi Tagliavini bất ngờ có mặt tại Minsk, tham gia cuộc họp với Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp và Ukraine, sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tham dự.


TTXVN/Tin tức

Bắt đầu ngừng bắn ở Ukraine từ 15/2
Bắt đầu ngừng bắn ở Ukraine từ 15/2

Tổng thống Nga Putin cho biết, các bên tham gia đàm phán về Ukraine tại Minsk, Belarus đã nhất trí lệnh ngừng bắn tại Đông Ukraine sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN