Đàm phán hạt nhân Iran tiếp tục thất bại

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili ngày 16/5 cho biết các cuộc thảo luận giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU) là “hữu ích” và hai bên sẽ sớm tổ chức vòng đối thoại kế tiếp. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán mới nhất giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn rơi vào bế tắc.

Thất bại tại IAEA


Về các cuộc thảo luận với đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 15/5, ông Jalili nói: “Chúng tôi đã có cơ hội đi vào chi tiết. Chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục hợp tác và duy trì đối thoại”.

Ông Saeed Jalili: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với P5+1, bất cứ khi nào họ sẵn sàng”.Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong khi đó, kết thúc vòng đàm phán giữa IAEA và đại diện của Iran cũng diễn ra ngày 15/5 tại thủ đô Viên (Áo), hai bên đã không đạt được thỏa thuận về văn kiện xác định điều kiện tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.


Phó Tổng Giám đốc IAEA Herman Nackaerts cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận chuyên sâu kéo dài 8 giờ đồng hồ song vẫn không thể đi đến thống nhất. “Cam kết tiếp tục đối thoại của chúng tôi là rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận rằng các nỗ lực của chúng tôi bấy lâu vẫn chưa đạt được kết quả”, ông Herman Nackaerts nói.


Phái viên của Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh, cho biết hai bên đã đưa ra các đề xuất của mình trong “cuộc thảo luận nghiêm túc và đúng nguyên tắc” và mục đích là khỏa lấp những khác biệt trong các cuộc đàm phán tương lai.


Tuy nhiên, một trong những trở ngại là IAEA vẫn muốn tiếp cận các cơ sở, tài liệu và gặp gỡ các nhà khoa học có liên quan tới cáo buộc của phương Tây rằng Teheran đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Về phần mình, Iran cho rằng IAEA đã nhận được thông tin sai lệch từ các cơ quan tình báo nước ngoài như Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hay cơ quan tình báo Mossad của Ixraen. Iran khẳng định nước này không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.


Trên thực tế, dư luận không kỳ vọng vào một sự đột phá trong vòng đàm phán mới nhất, bởi Iran đang tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới.

Oasinhtơn đang mất kiên nhẫn?


Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ trong hội đàm 6 bên với Iran, bà Wendy Sherman cho biết Oasinhtơn đang ngày càng thất vọng vì không có nhiều tiến triển, không chỉ giữa Iran với IAEA. Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bà Wendy Sherman khẳng định rằng đến một lúc nào đó, Tổng Giám đốc IAEA sẽ trở lại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và nói rằng “tôi không thể tiếp tục vì tới nay không có phản hồi và các ngài cần phải có hành động kế tiếp”.


“Việc này có thể xảy ra vào tháng 6, hoặc tháng 9, tôi không chắc chắn, nhưng sẽ tới lúc cộng đồng quốc tế, tất cả các thành viên HĐBA LHQ sẽ phải đối mặt với sự thật là IAEA không đủ khả năng tiếp tục tìm kiếm thông tin về quy mô chương trình hạt nhân của Iran”, bà Sherman khẳng định.


Trong động thái mới nhất nhằm gia tăng sức ép với Têhêran, Thứ trưởng Tài chính phụ trách khủng bố và tình báo David Cohen ngày 15/5 cho biết Oasinhtơn sẽ tiếp tục xác định các biện pháp nhằm cô lập Iran khỏi hệ thống tài chính quốc tế, cụ thể là tăng cường sức ép với giá trị của đồng Rial và điều tra các hoạt động bán vàng cho chính phủ Iran.


Lê Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN