Đàm phán hạt nhân Iran tiến triển, song chưa kết thúc

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 2/4 thông báo cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được những tiến triển đáng kể, song chưa có kết quả cuối cùng. Ông Zarif cũng thừa nhận rằng các bên cần tiến hành nhiều cuộc thảo luận hơn nữa để có thể thống nhất các đường hướng chỉ đạo cho thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Zarif nhấn mạnh các bên liên quan vẫn đang tiếp tục đàm phán để tiến tới một giải pháp, mở đường cho việc đạt được một thỏa thuận toàn diện vào ngày 30/6 tới.


Phát biểu với báo giới tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ) sau 8 ngày đàm phán, Ngoại trưởng Iran cho biết dù có tiến triển, song các bên vẫn chưa thống nhất được những giải pháp rõ ràng và cụ thể liên quan tới các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Cùng ngày, Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi cũng xác nhận cuộc đàm phán thâu đêm giữa đại diện Iran và P5+1 đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, đồng thời lạc quan cho rằng “bình minh đang đến gần”. Trong khi đó, theo Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi, hiện hai điểm vướng mắc chính trong đàm phán là cơ chế để dỡ bỏ các biện pháp cấm vận chống Iran và hoạt động nghiên cứu và phát triển cơ sở hạt nhân mới của Iran.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc đàm phán thâu đêm, kéo dài từ 21h20 ngày 1/4 (giờ địa phương, tức 2h20 sáng 2/4 giờ Hà Nội) đến tận 5h50 sáng 2/4 (10h50 giờ Hà Nội).

Nhận định về tiến trình đàm phán trước báo giới, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tối 1/4 nói: "Chúng tôi chỉ còn cách vạch đích vài mét, song cần hiểu rằng đó là những mét khó khăn nhất" và nhấn mạnh "cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc".

Thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Iran lẽ ra phải được ký trước nửa đêm 31/3. Kết thúc ngày đàm phán cuối cùng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Iran và Nhóm P5+1 đã đạt thỏa thuận nguyên tắc về tất cả các phương diện then chốt. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa thống nhất được các đường hướng chỉ đạo cho thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Các cuộc đàm phán được xác nhận đang kéo dài sang ngày 2/4, tức là đã quá thời hạn chót 2 ngày.


TTXVN/Tin tức

Mỹ: Đàm phán hạt nhân Iran có tiến triển
Mỹ: Đàm phán hạt nhân Iran có tiến triển

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với Nhóm P5+1 đang đạt được tiến triển, song cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ rút lui nếu cuộc đàm phán vẫn lâm vào bế tắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN