Cựu Tư lệnh NATO: Liên minh không cần Ukraine

Cựu Tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, Tướng Mỹ Wesley Clark ngày 10/10 cho rằng không nên chấp nhận Ukraine vào hàng ngũ của liên minh này.


NATO chưa từng có kế hoạch chấp nhận Ukraine làm thành viên.


Phát biểu trong cuộc tranh luận tại Hội đồng Đại Tây Dương - một trong những trung tâm phân tích hàng đầu của Mỹ, ông Clark nói: “Chúng tôi không cần Ukraine như một thành viên của NATO. Chúng tôi không nên tiếp nhận nước này vào NATO. Đây là một quốc gia đặc biệt. Dù chúng tôi đã nói về việc mở rộng NATO song chúng tôi chưa từng có kế hoạch chấp nhận Ukraine làm thành viên NATO”.

Trước đó, ngày 28/9, Chính phủ Ukraine đã đệ trình lên Verkhovna Rada (Quốc hội) dự luật bãi bỏ tình trạng không liên kết của nước này và khôi phục đường hướng tiến đến gia nhập NATO. Ủy ban An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine đề nghị Quốc hội mới (được bầu trong cuộc bầu cử ngày 26/10 tới) xem xét việc bãi bỏ tình trạng không liên kết, mở đường cho việc Ukraine gia nhập NATO.

Hiện các khu vực của Ukraine đang bất đồng về kế hoạch gia nhập trên, theo đó khu phía Đông thì hướng về Nga trong khi khu phía Tây coi đây là một cơ hội để hòa nhập vào không gian của khối Bắc Đại Tây Dương.


Cũng theo cựu Tư lệnh NATO tại châu Âu, cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang là do thiếu sự hỗ trợ từ các nước NATO. Ông nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bờ Đại Tây Dương rất quan trọng để đối phó với những thách thức tại châu Âu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đến nay mối quan hệ đó vẫn là yếu tố quan trọng để giải quyết những thách thức về an ninh tại châu Âu.


TTXVN/Tin Tức
Ukraine thông báo nhận vũ khí từ NATO
Ukraine thông báo nhận vũ khí từ NATO

Một lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các nước thành viên NATO đã bắt đầu chuyển vũ khí cho Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN