Cuba và Mexico tăng cường xúc tiến thương mại

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 26/5, Chính phủ Cuba bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Mexico sẽ trở thành những đối tác tiên phong tham gia đầu tư vào Khu Phát triển đặc biệt Mariel (ZEDM) và tận dụng những thuận lợi mà Luật đầu tư nước ngoài mới của quốc đảo này đem lại cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tuyên bố trên được đưa ra nhân dịp phái đoàn doanh nghiệp Mexico thực hiện chuyến thăm Cuba nhằm tăng cường xúc tiến thương mại song phương.


Phát biểu tại cuộc hội thảo kinh doanh giữa Cuba và Mexico tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca nhấn mạnh, năm 2014 là “thời điểm đặc biệt” đối với công cuộc phát triển của Cuba trong bối cảnh tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đạt được những bước tiến cụ thể hơn, trong đó có những quyết định mang tính chiến lược như việc thành lập ZEDM và thông qua luật đầu tư nước ngoài mới để khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Ông Malmierca cho rằng phái đoàn xúc tiến thương mại của Mexico tới Cuba lần này với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp hàng đầu sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là sau khi hai nước đã thống nhất mở rộng Hiệp định Kinh tế Bổ sung cho phép các doanh nghiệp hưởng ưu đãi thuế quan đối với các sản phẩm được cả hai thị trường quan tâm và giúp điều chỉnh thương mại song phương.


Về phần mình, Tổng Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại Mexico (ProMexico), Francisco Gonzalez (Phran-xi-xcô Gôn-da-lết) cho biết một trong những mối quan tâm của các doanh nghiệp Mexico là tìm hiểu kỹ lưỡng về Khu Phát triển đặc biệt Mariel, được kỳ vọng trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế của Cuba trong thời gian tới. Phía Mexico dự kiến sẽ tham gia vào một loạt các dự án trong khu chế xuất này. Ông Gonzalez khẳng định Cuba hiện đang trải qua một quá trình thay đổi với nhiều cơ hội lớn cho cả các doanh nghiệp nước ngoài và nền kinh tế nước này.


Trong khuôn khổ chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Mexico, hai bên cũng đã khai trương văn phòng của Cơ quan xúc tiến thương mại Mexico tại Cuba (ProMexico). Tổng Giám đốc ProMexico Francisco Gonzalez cho biết văn phòng này sẽ trở thành một cầu nối quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước


Kim ngạch trao đối thương mại song phương giữa Cuba và Mexico đã vượt ngưỡng 500 triệu USD/năm trong thập kỷ vừa qua. Hiện nay Mexico là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Cuba ở Mỹ Latinh và là nước cung cấp chính các loại hàng hóa công nghiệp, hóa học và lương thực cho Cuba.

 

TTXVN/ Tin Tức

 

 

Thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam-Cuba
Thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam-Cuba

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam, ngày 23/5, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tổ chức chuyến thăm và nói chuyện với tập thể giáo viên và học sinh trường tiểu học mang tên Võ Thị Thắng ở quận Miramar, thủ đô La Habana.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN