Công trình cạnh tranh với kênh đào Panama được khởi công

Ngày 22/12, Nicaragua đã khởi công xây dựng kênh đào là dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ nhằm mục đích cạnh tranh với kênh đào Panama và vực dậy nền kinh tế của quốc gia nghèo thứ 2 ở châu Mỹ này.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega (trái) bắt tay cùng CEO của công ty HKND. Ảnh: AFP


Theo đó, kênh đào của Nicaragua nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương do Trung Quốc đầu tư thi công với kinh phí lên tới 50 tỷ USD.

Chính phủ Nicaragua cho biết con kênh đào dài 278 km, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2020, sẽ giúp nâng mức tăng trưởng hàng năm của nước này lên trên 10% và hỗ trợ chấm dứt tình trạng nghèo khổ tại quốc gia 6 triệu dân này.

Dự án cũng có thể mang đến cho Trung Quốc chỗ đứng vững chắc tại Trung Mỹ, khu vực trong nhiều năm nằm dưới sự chi phối của Mỹ, đất nước đã khánh thành kênh đào Panama từ một thế kỷ trước.

Đơn vị thi công kênh đào này là Công ty Phát triển Đầu tư Kênh đào Nicaragua HK (HKND Group) có trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc), vốn nằm dưới sự quản lý của Vương Tịnh, một ông trùm viễn thông ở Trung Quốc.


TN(Theo Reuters)
Đại kênh đào mới của Trung Quốc dẫn nước lên phía Bắc
Đại kênh đào mới của Trung Quốc dẫn nước lên phía Bắc

Hàng loạt kênh đào và đường ống có tổng chiều dài 1.400 km đã bắt đầu dẫn nước trực tiếp từ sông Trường Giang tới khu vực phía Bắc của Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN