Colombia phá âm mưu đánh bom của FARC

Ngày 18/1, cảnh sát Colombia cho biết họ đã chặn âm mưu đánh bom các cơ sở cảnh sát và quân đội nước này tại thủ đô Bogota của nhóm cánh tả Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sau khi lệnh ngừng bắn đơn phương của FARC hết hiệu lực vào ngày 20/1 tới.

 

Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC. Ảnh: internet.

 

Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Colombia Jose Leon cho rằng sau một cuộc tấn công bất ngờ vào thị trấn La Palma, cách thủ đô Bogota 150km, cảnh sát đã phát hiện 250kg thuốc nổ, một dây dẫn và 6 quả lựu đạn. Cảnh sát cũng tìm thấy sơ đồ thiết kế hai học viện cảnh sát và một cơ sở huấn luyện của quân đội ở Bogota, những nơi họ tin rằng là mục tiêu của FARC. Theo ông Leon, FARC dự định sẽ nối lại các vụ tấn công sau khi lệnh ngừng bắn đơn phương cũ kéo dài 2 tháng do nhóm này tuyên bố kết thúc vào ngày 20/1. Ông Leon dẫn nguồn tin tình báo cho biết FARC đã tăng cường lực lượng trong thời gian tuyên bố ngừng bắn.

 

Tuyên bố này có thể ảnh hưởng xấu đến các cuộc đàm phán hòa bình, vốn đã trì trệ, được khởi động hồi cuối năm ngoái nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nửa thế kỉ qua tại quốc gia Nam Mỹ này khiến 600.000 người thiệt mạng, 15.000 người mất tích và 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

FARC cho biết sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn trên nếu Chính phủ Colombia tham gia một lệnh ngừng bắn song phương, song Bogota tới nay vẫn từ chối đề nghị này.

 

Từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, FARC đã ba lần tiến hành đàm phán nhằm tìm kiếm hòa bình với Chính phủ Colombia song đều thất bại, trong đó lần gần đây nhất là dưới thời Tổng thống Andres Pastrana giai đoạn 1998-2002. Được thành lập từ năm 1964, FARC hiện có khoảng 9.000 thành viên.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN