Có một 'Pháo thủ' người Nhật Bản

Ryo Miyaichi vẫn chưa xuất hiện nhiều tại giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Arsenal, nhưng mùa giải này có thể sẽ khác. Cầu thủ chạy cánh 20 tuổi người Nhật Bản đang tiến bộ từng ngày và hứa hẹn sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến dịch tìm kiếm danh hiệu của “Pháo thủ”.

Ryo Miyaichi trong trận đấu với Nagoya Grampus Eight.

Ngày 22/7 vừa qua là một ngày đặc biệt không chỉ với HLV Arsene Wenger, mà cả Ryo Miyaichi. Trong trận Arsenal đá giao hữu với Nagoya Grampus Eight - đội bóng từng được dẫn dắt bởi Wenger từ năm 1995 - 1996, Ryo đã được ra sân ngay từ đầu. Cầu thủ trẻ người Nhật Bản đã có dịp đối đầu với chính đội bóng quê hương của mình, được thể hiện kỹ năng chơi bóng trước gia đình, người thân, bạn bè và đông đảo người hâm mộ tại Nagoya. Phút 26, Ryo đã ghi một bàn thắng cho Arsenal từ chấm penalty, đóng góp vào chiến thắng 3 - 1 chung cuộc của “Pháo thủ”. Và đó là một cảm giác hết sức khó tả. Nagoya bị thủng lưới, nhưng cả sân lại vỗ tay tán thưởng. Người hâm mộ Nhật Bản mừng cho sự trưởng thành của Ryo.
“Đây là thành phố của tôi. Có một cảm giác hết sức đặc biệt khi nhìn thấy người hâm mộ mặc những chiếc áo in tên Ryo. Càng khó tin hơn khi tôi lại ghi bàn thắng”, Ryo xúc động chia sẻ. Nên nhớ, đây cũng mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Ryo trong màu áo Arsenal.


Ryo được sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao. Bố anh, ông Tatsuya, từng thi đấu và về sau làm HLV cho đội bóng rổ Toyota Motors. Người anh trai Tsuyoshi cũng là cầu thủ bóng đá. Ryo đã bắt đầu chơi bóng đá từ những năm học tiểu học, cho đội Sylphid FC tại Nagoya. Sau khi vào trường trung học Chukyodai Chukyo, anh chơi cho đội bóng của trường. Năm 2010, đội bóng của anh đã lọt vào giải vô địch các trường trung học toàn Nhật Bản, nhưng bị loại ở vòng 1. Tuy nhiên, điều đó cũng không hề ảnh hưởng tới bước tiến trong sự nghiệp của Ryo.


Thực tế là vào năm 2010, cái tên Ryo đã được biết đến nhiều tại Nhật Bản, sau khi anh lần lượt khoác áo ĐTQG ở các lứa tuổi từ U15 - U18, nổi bật là việc có tên trong danh sách U17 Nhật Bản tham dự FIFA U17 World Cup năm 2009. Vậy nên, ngay trong đợt thử việc đầu tiên tại Arsenal hè 2010, Ryo đã gây ấn tượng với Wenger. Ngày 31/1/2011, Ryo chính thức gia nhập đội hình “Pháo thủ”.


Ryo Miyaichi được trời phú cho tốc độ tuyệt vời. Khi còn học ở trường trung học Chukyo, tài năng trẻ xứ mặt trời mọc chỉ cần mất 10 giây 48 để hoàn tất quãng đường 100m. Tại Arsenal, Ryo Miyaichi được xếp vào hạng “dữ dằn” khi so tài với các đồng nghiệp trên đường chạy. Anh chỉ thua mỗi “thần đồng” Theo Walcott.

Tuy nhiên, do khi đó chưa có giấy phép lao động tại Anh, nên Ryo đã được Wenger gửi đến Feyenoord theo dạng cho mượn. Trong 4 tháng thi đấu tại giải vô địch Hà Lan, Ryo đã để lại dấu ấn, với 3 bàn thắng và 5 đường chuyền quyết định. Giới truyền thông Hà Lan thậm chí đã đặt biệt danh cho anh là “Ryodinho”, để so sánh với Ronaldinho, hay gọi anh là “Messi của Nhật Bản”.


Trong 2 mùa giải sau đó, Wenger tiếp tục cho mượn Ryo tại Bolton và Wigan để cầu thủ này bắt đầu làm quen với môi trường Premier League. Tuy nhiên, sau nửa cuối mùa giải 2011 - 2012 thành công tại Bolton, trải nghiệm của Ryo tại Wigan mùa trước lại không được như ý, do anh bị chấn thương và số lần ra sân bị hạn chế ở con số 7 (4 trận Premier League).


Cầu nối tới thị trường Nhật Bản


Trở lại sau hợp đồng cho mượn tại Wigan, Ryo đã được Wenger điền tên vào đội hình 24 cầu thủ Arsenal du đấu châu Á hè 2013. Đây có thể được xem là một bước ngoặt đối với Ryo, bởi điều đó có nghĩa anh nằm trong kế hoạch của Wenger ở mùa giải sắp khởi tranh, trái ngược với những tiền đạo đang bị đẩy ra đường như Park Chu - Young, Marouane Chamakh hay Nicklas Bendtner.


Tôi thích những cầu thủ có thể di chuyển khi những người khác có bóng. Chính vì điều đó mà tôi quyết định giữ lại Ryo, dù cậu ấy vẫn cần phải cải thiện về thể lực”.

HLV Arsene Wenger

Vào sân từ ghế dự bị trong các trận gặp Indonesia XI và Việt Nam, rồi đá chính trước Nagoya Grampus Eight, những bước chạy tốc độ của Ryo ở cánh trái hàng công Arsenal đã nhận được nhiều sự tán thưởng. Dù cuộc cạnh tranh với Lukas Podolski hay Gervinho ở mùa giải tới được dự báo là sẽ vô cùng khó khăn, nhưng với một cầu thủ chỉ bước sang tuổi 21 vào cuối năm nay như Ryo, mọi thứ vẫn đang ở phía trước.


Ngoài khía cạnh chuyên môn, cần phải nói thêm rằng Ryo là một “vũ khí” rất quan trọng của Arsenal tại Asia Tour 2013. Vai trò của Ryo không thua kém so với vai trò của Shinji Kagawa tại Manchester United. Họ đều là những ngôi sao năng động của bóng đá Nhật Bản hiện nay, là “chìa khóa” để Arsenal hay Man Utd thâm nhập vào thị trường Đông Á đầy tiềm năng này. Không phải tự nhiên Wenger xếp Ryo đá chính trước Nagoya Grampus Eight và cũng không phải tự nhiên Mikel Arteta nhường cho Ryo đá quả penalty trong trận đấu đó. Những chiếc áo đấu Arsenal in tên Ryo không chỉ là sự ngưỡng mộ dành cho cá nhân cầu thủ người Nhật Bản, mà còn là chiến thắng bước đầu của “Pháo thủ” tại mặt trận marketing ở rất xa nước Anh này.


Song Long

Arsenal rèn thể lực trước tour châu Á
Arsenal rèn thể lực trước tour châu Á

Ngày 4/7, các ngôi sao của Arsenal đã tập trung trở lại để chuẩn bị cho mùa giải mới 2013-2014. Ngay sau đó, HLV Arsene Wenger đã chỉ đạo buổi tập thể lực với cường độ nhẹ cho các học trò tại Trung tâm huấn luyện London Colney.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN