Chuyện một “nữ tướng” bóng chuyền

Hình ảnh các cô gái bóng chuyền trẻ VTV Bình Điền Long An vui sướng chạy ra ôm HLV Lương Nguyễn Ngọc Hiền khóc như những đứa bé, khi đội trẻ nam Long An lên ngôi tại giải bóng chuyền vô địch trẻ quốc gia 2013, đã khiến không ít khán giả xúc động. Thời điểm đó, các cô gái đã phải chia sẻ “người mẹ” của mình với đội bóng chuyền trẻ nam Long An.

Đội nữ Bình Điền Long An vô địcha giải TP Hồ Chí Minh mở rộng 2013.


Nhớ lại thời kỳ bóng chuyền nam Long An mất nhà tài trợ hồi năm 2011, khi bị Hoàng Long Group bỏ rơi, ngay đội lớn còn lung lay, nói gì đến đội trẻ. Khó khăn chồng chất khó khăn, không đành lòng nhìn các con trẻ phải tan đàn, xẻ nghé, HLV Ngọc Hiền, lúc đó đang huấn luyện đội nữ, đã xin sang phụ trách đội trẻ nam.


Giữ vững kỷ luật và thực hiện công tác đào tạo một cách bài bản, “nữ tướng” duy nhất dẫn dắt đội bóng nam đã nhanh chóng giúp đội không có đối thủ trên đấu trường trẻ quốc nội. Trong 2 năm 2012 và 2013, sự “mát tay” của HLV Ngọc Hiền đã giúp đội trẻ nam Long An giành cả 3 chức vô địch ở 3 giải đấu mà đội tham dự: Giải vô địch các CLB trẻ toàn quốc (2012, 2013) và giải trẻ vô địch quốc gia 2013. Thành tích đó khiến ngay cả các HLV nam cũng phải nhìn đồng nghiệp nữ Ngọc Hiền với ánh mắt kiêng nể.


Đóng góp của HLV Ngọc Hiền cho bóng chuyền Long An trong nhiều năm qua là rất lớn, nhưng đáng kể nhất là việc bà đã tìm và đào tạo được rất nhiều VĐV triển vọng, bổ sung cho đội lớn, tạo nên lớp lang vững chắc hiếm ở nơi nào có được. Nhiều tài năng của bóng chuyền nữ Long An, như Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Đinh Thị Diệu Châu, Nguyễn Thị Kim Liên... đã được chính HLV Ngọc Hiền phát hiện và đào tạo thành những tên tuổi lớn cho bóng chuyền nữ Việt Nam.


Những năm tháng qua, cùng với đồng nghiệp Ngô Thị Vàng, HLV Ngọc Hiền đã lặn lội đi khắp nơi ở Long An để tìm kiếm những cô gái có chiều cao phù hợp, tìm cách thuyết phục gia đình cho họ theo tập luyện môn bóng chuyền. “Có những lúc phải năn nỉ gãy cả lưỡi, gia đình họ mới đồng ý...”, HLV Ngọc Hiền tâm sự.


Nói về “người mẹ” Ngọc Hiền, ngôi sao Ngọc Hoa chia sẻ: “Ngày nắng cũng như ngày mưa, có những khi cô bị đau vai, dù phải dán cao nhưng cô chưa bao giờ bỏ một buổi tập nào. Nhớ ngày cô mang bầu chuẩn bị sinh em bé thứ hai, cô dù rất mệt mỏi, mặt đầm đìa mồ hôi, nhưng hàng ngày vẫn đạp xe đến nhà thi đấu”. Chính hình ảnh đó đã là động lực giúp Ngọc Hoa và các đồng đội cố gắng luyện tập, để có thể noi gương theo người thầy mẫu mực của mình.


Giới bóng chuyền đã đặt cho VTV Bình Điền Long An cái tên “vườn ươm tài năng” và vẫn luôn coi đó là hình mẫu để học tập. Có thể thấy rằng, ngoài Bộ Tư lệnh Thông tin là đối trọng thực sự của VTV Bình Điền Long An trong gần chục năm trở lại đây, hiếm đội bóng chuyền nữ nào xây dựng được 3 tuyến cầu thủ dồi dào và bài bản như nữ Long An. Từ năm 2009 đến nay, đội trẻ VTV Bình Điền Long An đã giành được 6 chức vô địch, trong đó có 4 chức vô địch giải bóng chuyền trẻ quốc gia (2009, 2010, 2012, 2013) và 1 ngôi á quân (2011).


Đầu tháng 1 này, VTV Bình Điền Long An đã “xuất khẩu” 2 cầu thủ bóng chuyền nữ sang Thái Lan là Nguyễn Thị Kim Liên và Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Đây là 2 trong số 3 cầu thủ bóng chuyền nữ Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài thi đấu, bên cạnh Đỗ Thị Minh của Thông tin LienvietPostBank, mở ra triển vọng phát triển cho bóng chuyền chuyên nghiệp Việt Nam.

Ngay cả thời điểm trước đây, khi thủ quân là chủ công Diệu Châu bị chấn thương, VTV Bình Điền Long An đã giới thiệu ngay được gương mặt trẻ nhưng thi đấu khá chững chạc Võ Thị Kim Đính. Hay khi Phạm Anh Thư không còn phong độ đỉnh cao, bóng chuyền trẻ Long An đã tiến cử ngay một tay chuyền hai mới là Lê Thị Ánh Nguyệt.


Ở thời điểm hiện tại, dù gặp khó khăn trong quá trình chuyển giao lực lượng, nhưng nữ Long An vẫn đang sở hữu nhiều VĐV triển vọng nhất làng bóng chuyền Việt Nam hiện nay, như: Dương Nhàn, Hồng Đào, Cẩm Tiên, Hồng Nhung, Cẩm Dân, Thanh Thúy, Dương Thị Hên, Kim Thanh, Thanh Diệu... Để có được điều này, phải kể đến công lao to lớn của HLV Ngọc Hiền.


Hiện tại, HLV Ngọc Hiền cùng trợ lý Ngô Thị Vàng đang phụ trách công tác đào tạo VĐV tuyến trẻ của nữ VTV Bình Điền Long An tại trường Nghiệp vụ Thể dục thể thao tỉnh Long An. Được “làm thầy, làm mẹ” của hơn 12 cô gái “chân dài” đang tuổi ăn, tuổi lớn, vừa là niềm vui, nhưng cũng gây áp lực không ít cho HLV Ngọc Hiền. Bóng chuyền Long An có được một HLV có tâm như cô Ngọc Hiền quả thật đáng quý.

 

Hưng Hà

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN