Chuyên gia Nga đề cao vai trò của Việt Nam giúp Nga xích lại gần ASEAN

Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” Grigory Trofimchuk đề cao vai trò 'cầu nối' của Việt Nam giúp Nga xích lại gần ASEAN.

Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk. Nguồn: azeridaily.com

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trang mạng của Diễn đàn Chuyên gia Realtribune.ru (Nga) ngày 9/11 đã đăng bài viết của Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” Grigory Trofimchuk đánh giá về quan hệ Nga - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như vai trò của Việt Nam trong ASEAN.

Bài viết nhấn mạnh thời gian gần đây, nhiều nước trong đó có Nga đã dành sự quan tâm lớn hơn tới ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Đó là bởi trong một vài thập kỷ qua, châu Á đã chứng minh là trung tâm của tăng trưởng kinh tế và tài chính toàn cầu, trong khi Việt Nam với vai trò là một trong số các quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN đã không ngừng nỗ lực mở rộng mối quan hệ của Hiệp hội này đối với nhiều đối tác, đáng chú ý là việc nâng cao vị thế của Nga trong ASEAN và hiện Moskva đang là Đối tác đối thoại toàn diện của ASEAN.

Bài viết nhận định Việt Nam đang thực sự là "cầu nối" giữa ASEAN với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) nói chung và với nước Nga nói riêng. Bên cạnh đó, nhờ Việt Nam mà tầm ảnh hưởng của EAEU đã lan rộng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thêm một yếu tố thuận lợi nữa cho mối quan hệ Nga-ASEAN là tất cả 10 quốc gia thành viên khối này, bao gồm Brunei, Việt Nam, Indonesia, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Philippines đều có mối quan hệ hữu nghị với Nga. Đây được xem là điều hiếm có trong bối cảnh tình hình căng thẳng chính trị trên toàn cầu đang ngày một gia tăng.

Theo bài viết, trong số các quốc gia kể trên, rõ ràng Việt Nam đang trở nên nổi bật hơn trong một vài năm trở lại đây nhờ sự gia tăng ảnh hưởng không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới, bao gồm các lĩnh vực chính trị và kinh tế. Bởi vậy, có thể nói, chính sự phát triển của ASEAN có sự đóng góp rất lớn Việt Nam, điều đang làm cho Hiệp hội này được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.
 
Vai trò đặc biệt của Việt Nam trong việc dẫn dắt các lợi ích chung và song phương của Nga trong khu vực ASEAN còn được các thành viên tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế Phương Đông ở Vladivostok hồi tháng 9 vừa qua ghi nhận. Đáng chú ý, Trung tâm nghiên cứu xã hội toàn Nga (VTsIOM) còn đánh giá tầm ảnh hưởng của các quốc gia thành viên ASEAN để đưa hình ảnh của Hiệp hội này ra thế giới.

Theo đó, Giám đốc VTsIOM Valery Fedorov khẳng định “Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu không cần bàn cãi” trong ASEAN khi đạt được 16/25 điểm. Kết quả này cho thấy rõ ràng người Nga không chỉ biết đến Việt Nam với các nét ẩm thực, du lịch, thương hiệu hàng hoá... nhiều hơn so với các quốc gia khác trong khu vực mà sẽ còn được biết nhiều hơn về Việt Nam nhờ sự năng động trong mối quan hệ Nga-Việt Nam.

Bài báo kết luận chính điều này đã trở thành lý do để Việt Nam được coi là một trong những động lực chính của ASEAN, mặc dù trụ sở của Hiệp hội này nằm ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

TTXVN/Báo Tin Tức
Báo Nhật nêu bật vai trò của Việt Nam - nước chủ nhà APEC 2017
Báo Nhật nêu bật vai trò của Việt Nam - nước chủ nhà APEC 2017

Báo Japan Times số ra ngày 4/11 trên trang 3 đã giành 1/3 trang để đăng bài viết “APEC Việt Nam 2017 – tiếp nối chặng đường 30 năm đổi mới” của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN