Chủ tịch Trung Quốc thăm châu Phi

Ngày 24/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thủ đô Dar es Salaam bắt đầu chuyến thăm chính thức Tanzania, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.


Ông Tập Cận Bình và phu nhân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước. Ảnh: AFP/TTXVN


Tanzania là chặng dừng chân thứ hai (sau Nga) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước và là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm ba nước châu Phi của ông Tập Cận Bình, nhằm tăng cường sự hiện diện của Bắc Kinh ở lục địa giàu tài nguyên này.


Theo kế hoạch, ông Tập Cập Bình sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Jakaya Mrisho Kikwete và hai bên sẽ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và văn hóa. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng sẽ có một bài phát biểu quan trọng về mối quan hệ Trung Quốc-Châu Phi tại thủ đô Dar es Salaam.


Phát biểu ngay trước thềm chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cho biết “hợp tác Trung Quốc-Châu Phi đang diễn ra trên tất cả các mặt”, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh đánh giá cao “mối quan hệ thân thiện với các quốc gia châu Phi, không phân biệt quốc gia đó là lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo và giải quyết mối quan hệ với các nước trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi”.


Sau khi kết thúc chuyến thăm Tanzania, ông Tập Cận Bình ngày 25/3 sẽ tới Nam Phi để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và sau đó thăm Cộng hòa Congo.



Lê Hải

Nga, Trung Quốc đều hài lòng về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình
Nga, Trung Quốc đều hài lòng về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Chiều 23/3, tại dinh thự Gorki ở ngoại ô Moscow, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm chính thức cấp nhà nước Liên bang Nga từ ngày 22-24/3.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN